VnReview
Hà Nội

Nhà máy không đủ chỗ, Tesla dựng hẳn dây chuyền Model 3 trong... lều ngoài bãi đậu xe

Trong một nỗ lực nhằm đáp ứng đơn hàng và duy trì lòng tin với các nhà đầu tư, Tesla đã mở hẳn một xưởng lắp ráp mới ngay bên ngoài bãi đậu xe của công ty.

Tesla đang nỗ lực chế tạo Model 3 để kịp giao cho khách hàng. Ước tính ban đầu có khoảng 5.000 chiếc Model 3 được chế tạo mỗi tuần. Tuy nhiên đã gần một năm sau khi bắt đầu sản xuất xe, Tesla vẫn chưa thể thể đáp ứng mục tiêu từng đưa ra trước đó vào cuối năm 2017. Hiện tại đã là quý 2/2018 và các nhà đầu tư đang đặt câu hỏi liệu Tesla có giữ được đúng lời hứa của mình với khách hàng.

Trong tuần qua, Tesla đã tiếp tục mở thêm một dây chuyển lắp ráp Model 3 ngay trong bãi đậu xe của nhà máy. Trước đó, Tesla đã bổ sung thêm hai dây chuyển lắp ráp Model 3 bên trong nhà máy ở Fremont, California.

Theo Wired, đây cũng là nhà máy được tạo nên trong thời gian ngắn nhất của Tesla. Một quan chức thành phố tiết lộ Tesla đã thông báo về dự án hồi cuối tháng 5. Công ty tiến hành nộp giấy phép hoạt động vào ngày 11/6 và chỉ sau đó một tuần, nhà máy đã bắt đầu hoạt động.

Chỉ mới tuần trước, Elon Musk đã đăng một dòng tweet gợi ý về kế hoạch mở thêm một dây chuyền lắp ráp mới.

Musk nói: "Tesla cần một dây chuyền lắp ráp khác để có thể đạt được công suất 5 ngàn chiếc Model 3 mỗi tuần. Một nhà xưởng mới ngay lúc này gần như là không thể, do đó chúng tôi quyết định xây một chiếc lều khổng lồ trong vòng 2 tuần".

Căn lều này sẽ là nơi chứa dây chuyền lắp ráp, kho đựng phế liệu và kho hàng. Mặc dù vậy, Musk không tiết lộ có bao nhiêu chiếc xe đang được xây dựng trong chiếc lều đó hay cách vận hành của một nhà máy "bất đắc dĩ" sẽ như thế nào.

Căn lều khổng lồ dài gần 304 mét, rộng 45 mét và cao 16 mét. Lều có diện tích khoảng 12.750 m2, đủ chứa gần 3 sân bóng đá, 122 mẫu Model 3. Lều nằm ở phía đông bắc nhà máy Fremont.

Bên trong lều còn có tới 4 phòng tắm và khoảng 30 bình chữa cháy. Nhà máy thứ ba của Tesla có tên Sprung 3 và là công trình do công ty xây dựng Sprung Structures tạo nên.

Nhiều người cho rằng, dây chuyền bổ sung mới của Tesla ra đời với hai mục đích, đó là sửa đổi những chiếc xe đã trải qua quy trình lắp ráp thông thường, hoặc lắp ráp những chiếc xe với tính năng đặc biệt hơn dòng hiện tại.

Trong đó, trường hợp thứ hai nghe có vẻ khả thi hơn. Đã có nguồn tin cho biết, Tesla đang bí mật phát triển phiên bản Model 3 với bộ động cơ kép với khả năng tăng tốc từ 0-100km chỉ trong vòng; 4,5 giây. Tất nhiên mức giá cho phiên bản này sẽ tăng thêm khoảng 5.000 USD.

Do tính chất phức tạp của dây chuyền lắp ráp nên để có một chiếc Model 3 có hai động cơ, Tesla đã giới hạn lượng đặt hàng và chỉ nhận đặt hàng hồi tháng trước. Nhưng nếu chừng đó vẫn chưa đủ để theo kịp tiến độ, có lẽ Elon Musk cần phải cân nhắc tìm một bãi đậu xe mới và dựng một cái lều nữa.

Tiến Thanh

Chủ đề khác