VnReview
Hà Nội

Samsung sắp thực hiện chính sách trả lương làm thêm giờ theo “block 10 phút”

Samsung Electronics sẽ bắt đầu trả lương làm thêm giờ cho nhân viên theo "block 10 phút", bắt đầu từ tháng sau. Đây được xem là một phần thay đổi mà công ty đang thực hiện để làm hài lòng chính phủ Hàn Quốc.

Theo báo Nikkei Asian Review, Samsung đang thay đổi chính sách trả lương làm thêm giờ vào tháng 7 tới. Thay vì cách tính tiền làm thêm giờ theo mỗi 2 giờ thông thường, Samsung sẽ trả lương cho nhân viên theo "block 10 phút" sau ca làm việc của họ.

Chính sách mới phù hợp với việc giảm trần quốc gia về giờ làm việc từ 68 giờ xuống còn 52 giờ mỗi tuần, theo luật tiêu chuẩn lao động sửa đổi của Hàn Quốc. Từ nay trở đi, Samsung cũng cho phép nhân viên linh hoạt hơn trong việc thiết lập lịch làm việc.

Bắt đầu từ tháng tới, nhân viên trong các bộ phận bán dẫn và màn hình của Samsung sẽ được hưởng lợi từ chính sách làm thêm giờ mới. Đối thủ lớn nhất của Apple dự kiến ​​sẽ mở rộng chính sách này ở các bộ phần khác, đặc biệt là bộ phận sản xuất điện thoại thông minh.

Với chính sách hiện tại, Samsung chỉ phải trả từ 10 đến 20 USD cho mỗi hai giờ làm thêm giờ. Khoản lương trả thêm này được Samsung gọi là "chi phí đi lại". Với chính sách mới, nhân viên sẽ được trả lương thêm giờ theo block 10 phút. Hơn nữa, họ cũng sẽ được trả thêm 50% cho giờ làm việc sau 10 giờ tối.

Vì Samsung là một hãng đi đầu của Hàn Quốc, rất có khả năng các công ty khác sẽ đi theo Samsung và thực hiện những thay đổi tương tự. Điều này có nghĩa là toàn bộ cộng đồng doanh nghiệp ở Hàn Quốc có thể sớm áp dụng chính sách trả lương làm thêm giờ 10 phút.

Ngoài lợi ích thu nhập nhiều, chính sách mới của Samsung cũng có thể loại bỏ vấn đề nhân viên hoàn thành công việc phụ của họ trong một giờ và ở lại trong giờ tiếp theo chỉ để đủ điều kiện làm thêm giờ.

Trong khi đó, cũng có những lo ngại xuất phát từ chính sách mới. Họ cho rằng quy định mới này có thể gây ra một số vấn đề cho nhân viên. Cụ thể, với quy định 52 giờ/tuần là số giờ làm việc đúng theo quy định bắt đầu từ tháng tới, nhân viên có thể sẽ phải làm việc ở nhà để hoàn thành khối lượng công việc của họ, và sẽ không được trả thêm tiền cho giờ làm việc tại nhà đó.

Hiện chưa rõ Samsung có áp dụng chính sách làm thêm giờ đó ở chi nhanh và các nhà máy của Samsung ở Việt Nam hay không?

Hoàng Lan

Chủ đề khác