VnReview
Hà Nội

Thôi rồi, Facebook vừa đăng ký bằng sáng chế cho phép theo dõi người dùng "một cách hợp pháp"

Việc mọi người nghi ngờ Facebook đang theo dõi các cuộc trò chuyện của họ không còn là một điều bất thường nữa, khi mà các quảng cáo trực tuyến xuất hiện trên nền tảng này lại quảng cáo những thứ mà người ta thảo luận ngoài đời thực.

Trên thực tế, việc này đôi lúc đơn giản chỉ là sự trùng hợp, hoặc lý giải một cách khoa học thì các quảng cáo Facebook đã dựa trên cookies trình duyệt khi chúng tìm những thứ liên quan trực tuyến.

Nhưng điều đó cũng không loại bỏ khả năng Facebook không biết cách theo dõi người dùng - ngay cả khi công ty thề thốt rằng mình sẽ không sử dụng công nghệ để làm điều đó.

Mới đây, trang tin Mashable đã phát hiện ra một bằng sáng chế mới thuộc sở hữu của Facebook:

"Bằng sáng chế này được xuất bản vào ngày 14/6 và chỉ ra cách Facebook có lẽ dùng để kích hoạt từ xa microphone trên điện thoại của bạn để bắt đầu ghi âm. Về cơ bản, Facebook sẽ nhúng các tín hiệu âm thanh quãng cao vào nội dung phát sóng (như quảng cáo TV) mà con người không thể nghe được. Nhưng trong khi tai chúng ta không nhận biết được âm thanh đó, một thiết bị như điện thoại sẽ có thể nghe được.

Tin hiệu đó sẽ chỉ dẫn điện thoại ghi âm môi trường xung quanh, và gửi về cho Facebook để phân tích".

Việc kích hoạt từ xa microphone trên smartphone thông qua các tín hiệu âm thanh mà con người không thể nghe thấy là một hành vi xâm phạm quyền riêng tư. Nhưng chưa dừng lại ở đó:

"Hệ thống trực tuyến, dựa trên dữ liệu âm thanh thu được, sẽ xác định các cá nhân và các đồ vật trong đó, và ghi lại ấn tượng về đồ vật trên cơ sở nhận định rằng cá nhân đó có ấn tượng về đồ vật đó".

Nghe có vẻ khó hiểu, nhưng hãy đọc ví dụ này: trong tương lai, các quảng cáo trên TV sẽ gửi mệnh lệnh yêu cầu điện thoại của chúng ta ghi âm lại các phản ứng của chính chúng ta! Quả là một giấc mơ tuyệt vời đối với các nhà quảng cáo. Nhưng Facebook sẽ không bao giờ thực hiện điều đó mà không được phép, đúng không? Có lẽ không, khi mà hãng có thể tận dụng quyền truy cập microphone đã được cấp để quay video và gọi điện trong các ứng dụng của mình cho mục đích này.

Tất nhiên, Facebook khẳng định họ không hề có kế hoạch triển khai công nghệ đã nêu trong bằng sáng chế. Hãng này tranh luận rằng việc đăng ký bằng sáng chế nhưng không bao giờ sử dụng là rất bình thường, và đó là vì lý do cạnh tranh mà thôi. Nhưng bạn có để ý hình ảnh đầu bài không? Vì sao Mark Zuckerberg phải dùng băng keo dán kín webcam và microphone trên chiếc MacBook của mình như vậy?

Minh.T.T

Chủ đề khác