VnReview
Hà Nội

Xiaomi định giá cổ phiếu IPO ở mức thấp nhất trong phạm vi đề xuất, huy động được 4,7 tỷ USD

Theo Bloomberg, "Apple của Trung Quốc" đã huy động được 4,7 tỷ USD sau khi chào bán cổ phiếu IPO ở mức thấp nhất trong phạm vi được đề xuất trước đó là 17 HKD/cổ phiếu.

Ông Lei Jun, nhà sáng lập và là CEO của Xiaomi. Ảnh: Bloomberg.

Dựa trên nguồn tin thân cận (người này yêu cầu giữ kín danh tính), Bloomberg cho biết Xiaomi đã định giá 2,18 tỷ cổ phiếu ở mức 17HKD/cổ phiếu (khoảng 49.200 đồng). Trước đây, hãng từng đưa ra mức giá đề xuất cho cổ phiếu của mình trong khoảng 17 – 22 HKD/cổ phiếu. Do vậy, với giá cổ phiếu ở mức thấp nhất trong phạm vi đề xuất, Xiaomi hiện được định giá khoảng 54 tỷ USD, tức chỉ bằng một nửa so với mục tiêu ban đầu của công ty.

"Đối với các nhà đầu tư tiềm năng, biên lợi nhuận vô cùng khiêm tốn từ mảng phần cứng của Xiaomi đã khiến giá trị của công ty bị giảm đi khá nhiều", James Yan, nhà phân tích của Counterpoint Research nhận định. "Tôi đoán họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào bộ phận smartphone, đặc biệt là mở rộng ra thị trường quốc tế. Ngoài ra, họ cũng cần tiền mặt để cải thiện hệ sinh thái ở các thị trường như Ấn Độ. Đó đều là những công việc rất tốn kém tiền của".

Theo dữ liệu của Bloomberg, đợt IPO của Xiaomi là lần chào bán cổ phiếu lần đầu lớn nhất Hồng Kông kể từ tháng 9/2016, khi Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc có màn IPO 7,6 tỷ USD. Xiaomi, được dẫn dắt bởi tỷ phú Lei Jun – là công ty công nghệ lớn đầu tiên niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông kể từ khi thành phố này thay đổi quy tắc, cho phép các nhà sáng lập giữ quyền biểu quyết.

Nguồn tin cũng cho biết, ông trùm đầu cơ George Soros và công ty đầu tư Trung Quốc Hillhouse Capital là hai trong số những nhà đầu tư đặt mua cổ phiếu IPO của Xiaomi. Một quỹ do ông Soros hậu thuẫn đã đặt mua một lượng cổ phần nhỏ của Xiaomi, Hillhouse Capital đã đặt lệnh mua có giá trị khoảng 600 triệu USD, còn quỹ quản lý tài sản Mỹ Capital Group Cos. đã đặt mua cổ phiếu với trị giá hơn 500 triệu USD.

Giảm bớt tham vọng

Với việc mức giá chào bán là 17 HKD, cổ phiếu của Xiaomi có chỉ số P/E (hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu) là 22,7, cao hơn đáng kể so với Apple hay các đối thủ khác trên thị trường.

Đáng chú ý, Xiaomi đã từng "cắt giảm" đáng kể tham vọng của mình với đợt IPO này. Hồi cuối năm ngoái, khi công ty đang trong quá trình chuẩn bị cho đợt niêm yết, các giám đốc cấp cao của Xiaomi thậm chí còn đặt mục tiêu định giá lên tới 100 tỷ USD.

Các đại diện của Xiaomi, Hillhouse Capital đều từ chối bình luận về vụ việc.

VH

Chủ đề khác