VnReview
Hà Nội

Samsung có thể sản xuất con chip A13 cho iPhone 2019

Samsung hiện là nhà sản xuất màn hình OLED chính cho iPhone X, và theo một nguồn tin gần đây, sự hợp tác này với Apple có thể đi xa hơn trong năm sau khi công ty đến từ Hàn Quốc này sẽ sản xuất luôn chip xử lý cho iPhone.

Trong khi TSMC sẽ chịu trách nhiệm sản xuất vi xử lý A12 được sử dụng trên những chiếc iPhone 2018 thì Samsung muốn giành được hợp đồng sản xuất chip mới vào năm tới, và công ty đang thực hiện những sự thay đổi để có thể có được "cái gật đầu" từ Apple.

Một trong số chúng, theo Digitimes, là sử dụng Extreme Ultraviolet Lithography (EUV - in tia cực tím), một công nghệ mà TSMC chỉ mới bắt đầu nghiên cứu để triển khai trước hạn chót là 2019. Nhưng trong khi TSMC vẫn đang thận trọng với hệ thống này cho quy trình 7nm+ và sẽ chỉ sử dụng nó trong năm tới khi họ chuyển sang quy trình 5nm, thì Samsung vẫn đang đẩy nhanh quá trình tích hợp bởi hai lý do.

Đầu tiên, hãng muốn giành đơn đặt hàng sản xuất iPhone 2019 của Apple, nếu thắng, Samsung sẽ có được một khoản doanh thu đáng kể. Thứ hai, họ muốn chuẩn bị cho những con chip mới sử dụng trên Galaxy S10 sắp tới.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sự vội vã của Samsung không khác gì hãng đang chơi trò "cò quay Nga" (Russian Roulette), khi tích hợp EUV trong quy trình 7nm có thể gây nên những vấn đề về chất lượng. Đây cũng là lý do khiến TSMC phải thận trọng, nhưng rõ ràng Samsung đang muốn "liều ăn nhiều".

Bên cạnh đó, có nhiều thông tin cho thấy Samsung muốn đẩy mạnh hợp tác với một số tên tuổi lớn trong ngành. Được biết, hãng đã giảm giá đúc tới 20% để có thể duy trì hợp đồng hợp tác với Qualcomm, Nvidia và Apple.

Thế nhưng, quyết định này dường như chưa có kết quả vì hầu hết các công ty này vẫn đang xem xét cẩn thận những rủi ro có thể xảy ra.

Trước đây, Samsung đã từng sản xuất con chip A9 cho iPhone 6S của Apple ra mắt hồi tháng 09/2015.

Minh Hùng

Chủ đề khác