VnReview
Hà Nội

Tesla đã đạt được mục tiêu sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần

Có vẻ như Tesla đã sản xuất được gần 5.000 chiếc xe hơi chạy điện Model 3 trong tuần cuối cùng của tháng 6, đạt được mục tiêu mà CEO Elon Musk dự kiến hoàn thành từ... cuối năm 2017.

Theo TechCrunch, chiếc Model 3 thứ 5.000 vừa xuất xưởng vào đầu buổi sáng Chủ nhật vừa qua. Các bài đăng trên mạng xã hội từ các công nhân trong nhà máy cũng đã xác nhận điều này; và bản thân tweet của Elon Musk hôm Chủ nhật cũng cho biết Tesla đã sản xuất được đến 7.000 xe hơi trong vòng 7 ngày, dù không nêu rõ con số 7.000 này có bao gồm cả các mẫu Model S, Model X và Model 3 hay không.

Tesla đã đặt mục tiêu sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần trong nhiều tháng trời nhưng vẫn chưa thành công. Trong một lá thư gửi cổ đông vào tháng 5/2017, Tesla cho biết quá trình chuẩn bị tại các nhà máy sản xuất của hãng đang được tiến hành theo đúng quy trình nhằm hỗ trợ việc đẩy nhanh sản xuất Model 3, hi vọng sẽ đạt được 5.000 xe mỗi tuần trong năm 2017.

Tuy nhiên, công ty đã thất bại trong việc đạt được mục tiêu này kể từ sự kiện rầm rộ hồi tháng 7/2017 khi Musk trao những chiếc Model 3 đầu tiên cho nhân viên của mình. Tesla đã phải đối mặt với tình trạng "nghẽn cổ chai" trong quá trình sản xuất, và có lúc còn phải chuyển từ sản xuất tự động bằng robot sang sản xuất bằng công nhân con người thông thường.

Những vấn đề trong sản xuất Model 3 lần đầu xuất hiện vào đầu tháng 10/2017, khi Tesla cho biết chỉ sản xuất được 260 chiếc xe hơi chạy điện mới trong Quý 3 và giao cho khách chỉ 220 chiếc.

Musk đã đẩy mạnh các nỗ lực sản xuất trong vài tháng trở lại đây, với hi vọng có thể chứng minh rằng công ty của ông có thể trở thành một hãng sản xuất xe hơi điện năng suất cao. Musk mới đây còn chỉ đạo công ty thành lập một phân xưởng "dã chiến" khổng lồ tại nhà máy ở Fremont, California để chứa một dây chuyền lắp ráp khác dành cho Model 3.

Tesla thường báo cáo số liệu liên quan sản xuất và giao nhận xe nhiều ngày sau khi kết thúc một Quý. Quý 2 vừa kết thúc vào ngày 30/6.

Công ty vẫn còn rất nhiều điều phải chứng minh cho khách hàng và cổ đông, bao gồm việc cho thấy hãng có thể duy trì tốc độ 5.000 xe hơi được sản xuất mỗi tuần, và các xe hơi xuất xưởng không gặp vấn đề nào liên quan trang bị và độ hoàn thiện như một số khách hàng đã phàn nàn thời gian qua.

Mới đây, Tesla đã mở đơn đặt hàng cho mọi khách hàng đã đặt trước tại Mỹ và Canada. Những khách hàng đã đặt trước này - lên đến hàng chục ngàn người - sẽ có thể vào website Tesla từ thứ Năm tuần qua và hoàn thiện đơn đặt hàng trực tuyến. Những khách hàng đặt trước sẽ có 3 lựa chọn cho chiếc Model 3 của mình: mẫu dẫn động sau với phạm vi chạy 500km, mẫu dẫn động tất cả các bánh mô-tơ kép với phạm vi chạy 500km, và mẫu hiệu năng cao. Thời gian giao xe ước tính sẽ được thông báo cho khách hàng sau khi họ lựa chọn, và sẽ phụ thuộc vào thời gian đặt hàng cũng như mẫu xe đã được đặt.

Được biết, phiên bản viên pin chuẩn giá 35.000 USD vẫn chưa sẵn sàng để khách hàng chọn lựa.

Minh.T.T

Chủ đề khác