VnReview
Hà Nội

Chuyện ít ai biết: CEO Xiaomi chính là người sáng lập... Amazon Trung Quốc

Ngày trước, khi người dùng internet ở Trung Quốc truy cập vào Amazon, họ sẽ thấy một trang web có thiết kế đậm chất quốc tế với ngôn ngữ hoàn toàn là tiếng Anh. Và điều này thực sự khá xa lạ đối với người dân xứ sở gấu trúc bởi phần lớn các trang mạng nước này đều được thiết kế dành riêng cho thị trường nội địa với ngôn ngữ tiếng Trung.

Xiaomi ra mắt đế di chuột Mi Smart Mouse Pad/Mi Mouse Pad có sạc không dây

Vietnammobile và Xiaomi hợp tác phân phối, bán điện thoại kèm "siêu thánh SIM"

Còn nhớ vào năm 2004, Amazon bước chân vào Trung Quốc bằng việc mua lại Joyo.com, một trong những dự án đầu tiên được sáng lập bởi Lei Jun. Nhắc đến đây, có lẽ ai cũng biết Lei Jun là nhà sáng lập kiêm CEO tập đoàn điện tử Xiaomi (Trung Quốc), đồng thời là một trong những người được truyền cảm hứng từ CEO quá cố của Apple, Steve Jobs.

Vào ngày 29/6 vừa qua, Xiaomi đã tiến hành định giá IPO ở Hồng Kông khoảng 54 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu. Theo những gì được viết trong quyển sách Nắm bắt từng cơ hội (Seizing the Opportune Moment) của Jiang Hongjun, Lei đã thành lập Joyo vào năm 1999 khi làm việc tại công ty phần mềm Kingsoft (Trung Quốc).

Khởi đầu là một trang mạng cho phép người dùng tải về các ứng dụng cho máy tính thay vì phải "cài đĩa" như truyền thống, Joyo nhanh chóng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến, tin tức công nghệ và bộ phận xuất bản. Cuối cùng, Lei đã thay đổi nó, tập trung vào mảng giải trí, bao gồm sách, âm nhạc và phim ảnh.

Theo như tác giả Jiang tổng hợp, Lei Jun từng chia sẻ rằng: "Khi mới bắt đầu, chúng tôi đã gặp rất nhiều cám dỗ, khó khăn; vừa muốn hoàn thành việc này nhưng lại vẫn muốn làm việc khác. Và thế chúng tôi đã mắc sai lầm. Sau khi đưa ra tất cả các ý tưởng có được trong vòng một tháng, chúng tôi nhận ra mình đã sai và nhanh chóng rút lại, nghĩ ra kế hoạch mới khác".

Năm 2001, doanh thu của Joyo đạt 56 triệu nhân dân tệ (khoảng 84 triệu USD) và chạm mức 150 triệu nhân dân tệ (tương đượng 226 triệu USD) vào 2 năm sau đó.

Mặc dù tăng trưởng nhanh chóng nhưng Joyo phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các trang thương mại điện tử nội địa, điển hình là Dangdang. Cả hai đều đã mạnh tay đầu tư vào các chiến dịch quảng bá để thu hút người dùng mới, giảm giá mạnh vào các sản phẩm đang bán.

"Mục tiêu doanh thu mà Joyo đặt ra ở thị trường Trung Quốc là 1 tỷ nhân dân tệ, đồng thời chúng tôi cũng rất muốn trở thành người dẫn đầu thị trường. Nhưng với tình hình hiện tại, sẽ phải mất một khoảng thời gian từ 10 đến 20 năm để các nhà đầu tư có thể nhìn thấy lợi nhuận và quyết định đầu tư vào. Con số 3 đến 4 tỷ USD là quy mô thương mại điện tử toàn cầu mà Amazon đạt được nên chúng tôi chẳng có lý do gì mà không bán Joyo cho họ", CEO Xiaomi nói vào năm 2003.

Nhà sáng lập kiêm CEO Amazon, ông Jeff Bezos đã gặp gỡ Lei Jun vào ngày Valentine năm 2004. Sáu tháng sau, Amazon chính thức công bố mua thành công Joyo với giá 75 triệu USD.

Trong sách, Lei nói thỏa thuận này giống như việc bán "đứa con đầu lòng thân yêu" của mình, nhưng ông xem nó là cần thiết: "Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bán Joyo. Khi về tay Amazon, đội ngũ nhân viên của họ sẽ thay tôi giúp Joyo ngày càng phát triển".

Cùng theo đó, những trang thương mại điện tử như Taobao và JD.com do các tập đoàn lớn thành lập đã lần lượt ra mắt. Những công ty này, không phải Joyo hay Dangdang, sẽ tiếp tục trở thành những gã khổng lồ về mảng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc.

Hệ sinh thái điện tử của Xiaomi tại Việt Nam

Gần 14 năm sau khi bước chân vào quốc gia tỷ dân, Amazon Trung Quốc hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường thương mại điện tử nội địa do sự cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ và sự hậu thuẫn từ chính phủ trong nước dành cho họ. Và tất nhiên quyết định bán Joyo của Lei Jun là chính xác.

Kể từ khi thành lập vào năm 2010, Xiaomi đã lấn sân từ kinh doanh smartphone sang trở thành một nhà bán lẻ lớn. Trên website của mình, công ty bán tất cả mọi thứ đồ công nghệ từ bộ lọc không khí cho xe tay ga điện, robot hút bụi đến vật nhỏ nhặt như bút bi, tuốc nơ vít,...

Thái Âu

Chủ đề khác