VnReview
Hà Nội

Galaxy S9 bán ế hơn cả S8 và S7, Samsung phải thay đổi ngay!

Nếu cứ như vậy, Samsung hoàn toàn có thể mất danh hiệu nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Samsung Galaxy Note 8 và Galaxy S9+.

Theo Android Authority, các nhà phân tích cho biết dòng flagship mới nhất hiện tại của Samsung là Galaxy S9 bán không tốt bằng Galaxy S8 năm ngoái, và đáng lo lắng hơn khi S8 cũng không bán chạy bằng S7. Trên thực tế, những thế hệ Galaxy S sau này đều không thể vượt qua doanh số "đỉnh" 80 triệu chiếc của Galaxy S4 năm 2013.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng rất khó có được con số chính xác các smartphone tiêu thụ nhanh, chậm ra sao. Cách dễ nhất đạt được con số thô về doanh số smartphone là tổng doanh số smartphone của mỗi hãng bán ra được các hãng nghiên cứu thị trường báo cáo hằng quý. Song những con số này không cho chúng ta biết thực ra có bao nhiêu smartphone được bán ra mà chỉ cho cái nhìn tổng quan về tất cả doanh số của một công ty chứ không phải là số liệu cụ thể của mỗi mẫu máy.

Dựa vào ý kiến của các nhà phân tích kết hợp với dữ liệu thống kê có liên quan cho chúng ta thấy một điều: Smartphone của Samsung không còn được bán chạy như các năm trước. Các nhà phân tích cho rằng doanh số smartphone trong quý này của công ty Hàn Quốc sẽ sụt giảm. Trong năm nay cổ phiếu của Samsung đã giảm 9%.

Với sự thành công của Apple iPhone X và các công ty Trung Quốc như Huawei hay Xiaomi, vị thế dẫn đầu thị trường smartphone của Samsung có thể đang gặp nguy hiểm.

Điều này đã được đoán trước bởi các thiết bị gần đây của Samsung đều "tựa tựa" hoặc không có gì đột phá so với người tiền nhiệm. Galaxy S9 là một ví dụ, nhìn bề ngoài thì tương tự S8 với những nâng cấp nhỏ lẻ không ai hiểu hoặc quan tâm đến.

Dựa trên những tin đồn gần đây, Galaxy Note 9 cũng có thể không khác biệt so với Note 8, chỉ có bút S Pen được cải thiện thì sẽ không ngạc nhiên nếu doanh số của Note 9 cũng thấp chẳng kém gì S9.

Trong khi đó thì các hãng Trung Quốc như Vivo, Oppo, Huawei hay Xiaomi đang ra mắt nhiều thiết bị có những tính năng "độc lạ" như camera selfie pop-up, cảm biến vân tay trong màn hình hay mặt lưng có 3 camera. Ngay cả Apple cũng được "tung lên mây" khi "dẫn đầu" thị trường với thiết kế màn hình tai thỏ dù Essential làm ra trước.

Nếu muốn tình hình khả quan hơn, Samsung buộc phải làm 2 điều sau: ra mắt flagship thực sự sáng tạo, thu hút và tạo ra những thiết bị tầm trung giá phải chăng hơn. Nếu vẫn cứ như hiện tại, viễn cảnh để mất ngôi đầu bảng vào tay Apple hay Huawei sẽ chẳng còn xa vời nữa.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác