VnReview
Hà Nội

Khởi đầu cho sự sụp đổ của smartphone HTC trên thị trường đang dần mở ra?

Trong nhiều tuần qua, hàng loạt tin tức xấu cho HTC liên tục ập đến. Mới đây, việc;doanh số tháng 6/2018 sụt giảm hơn 67% so với cùng kỳ năm trước được xem là kết quả tồi tệ nhất trong quá trình phát triển hơn hai năm qua của HTC.

Theo BGR, HTC thực sự đang rất chật vật tìm cho mình chỗ đứng với dòng sản phẩm kính thực tế VR trước một thị trường smartphone đang bị chi phối bởi Apple và Samsung. Trước tình hình khó khăn như thế, HTC đã có động thái sa thải 1.500 nhân viên, chiếm 22% tổng số lao động đang làm việc tại các nhà máy.

Vào tháng 2 năm nay, khi giám đốc kinh doanh mảng di động và thiết bị kết nối Chialin Chang vừa từ chức, HTC lập tức cắt giảm gần 100 nhân viên tại văn phòng ở Hoa Kỳ, đồng thời hợp nhất hai bộ phận VR và smartphone lại với nhau.

Nguyên nhân vấn đề nằm ở chỗ tuy có nhiều sản phẩm sáng tạo, đi trước thị trường và mang tính biểu tượng trong quá trình phát triển của Android nhưng HTC vẫn không đủ sức cạnh tranh.

Một nhà phân tích ẩn danh đến từ công ty nghiên cứu thị trường Trendforce chia sẻ với Reuters rằng: "Với phân khúc cao cấp, doanh số bán của flagship HTC trong năm nay không đạt như kỳ vọng, dẫn đến thị phần thấp hơn. Trong khi đối với dòng sản phẩm trung cấp và cận cao cấp, các model mới dù không có cấu hình phần cứng ấn tượng nhưng lại được hãng định giá khá cao, làm ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán".

Và đồng tình với quan điểm trên, trang tin công nghệ Slashgear nhận định: "HTC được xem là một trong những nhà sản xuất đầu tiên trang bị camera kép có khả năng đo độ sâu trường ảnh cho smartphone; ra mắt chế độ chụp ảnh động Zoe (tiền thân của Live Photos ngày nay) trên dòng máy HTC One; tích hợp các dịch vụ đám mây để có thể truy cập thiết bị từ xa và đồng bộ hóa dữ liệu. Tuy sáng tạo là thế nhưng có lẽ vì một lý do nào đó, nhà sản xuất Đài Loan này đã bị tụt lại phía sau trong khi các đối thủ khác liên tục trình làng những sản phẩm ấn tượng và gặt hái được nhiều thành công".

Trendforce ước tính sản lượng bán ra trong năm 2018 của HTC sẽ dưới 2 triệu chiếc. Thật đáng tiếc cho một công ty mà trước đây đã từng nắm giữ 10% thị trường smartphone toàn cầu.

Thái Âu

Chủ đề khác