VnReview
Hà Nội

Giá giao dịch cổ phiếu Xiaomi thấp hơn giá IPO, CEO đổ tại thời điểm không may

Hãng công nghệ Trung Quốc được yêu thích Xiaomi đã có một khởi đầu gập ghềnh khi lần đầu tiên ra mắt tại Thị trường chứng khoán Hong Kong hôm nay, ngày 9/7.

Theo CNN, trong phiên giao dịch sớm nay, cổ phiếu của nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã sụt giảm đến 5,9% so với giá họ niêm yết – vốn đã ở mức đáy. Tuy nhiên, đến cuối sáng nay, giá cổ phiếu đã hồi phục lại gần với giá niêm yết.

Đợt IPO này của Xiaomi huy động 4,7 tỷ USD đưa giá trị công ty ở khoảng 54 tỷ USD, thấp hơn nhiều những con số đã được báo cáo hồi đầu năm. Cổ phiếu của hãng hôm nay bị giảm thậm chí trong bối cảnh thị trường Hong Kong tăng khoảng 1,5%.

Ông Lei Jun (thứ hai từ trái qua) tại lễ ra mắt lần đầu ở Hong Kong của Xiaomi hôm nay, ngày 9/7

CEO kiêm đồng sáng lập Xiaomi là ông Lei Jun thừa nhận sự thật này và cho rằng tại thời điểm kém may mắn, khi cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ nổ ra ảnh hưởng chung đến thị trường vốn toàn cầu.

"Mặc dù điều kiện kinh tế vĩ mô khá xa so với lý tưởng nhưng chúng tôi tin rằng một công ty tuyệt vời vẫn có thể nổi lên để thách thức và tách biệt bản thân so với các công ty khác", ông Lei Jun nói.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng Xiaomi đã được đánh giá quá cao.

"Thành thật mà nói, Xiaomi không phải một công ty Internet mà chỉ là một công ty phần cứng", Dickie Wong, giám đốc điều hành của Kingston Financial tại Hồng Kông bình luận. "Đó chính là vấn đề".

Xiaomi cũng đã đối mặt với nhiều câu hỏi từ các nhà phân tích về khả năng tăng lợi nhuận của họ trong tương lai, nhất là trong bối cảnh hầu hết doanh số smartphone đều ở phân khúc thị trường giá rẻ.

Trong khi đó, Xiaomi biện luận rằng lẽ ra họ nên được thị trường định giá cao hơn các nhà sản xuất phần cứng khác bởi các dịch vụ Internet của họ như các ứng dụng nhạc, streaming video được cung cấp kèm thiết bị.

Minh Hà

Chủ đề khác