VnReview
Hà Nội

Vì sao hãy ngừng ngay việc so sánh Xiaomi với Apple hay Samsung?

Giá cổ phiếu Xiaomi đã bị giảm 6% so với giá IPO sau khi lên sàn tại Hồng Kông vào hôm qua (9/7/2018), và nhà đầu tư ban đầu vào Xiaomi là Hans Tung cho biết hiệu suất cổ phiếu hiện tại đang phản ánh sự nhầm lẫn từ các nhà đầu tư cho Xiaomi chứ không đơn giản chỉ là giá trị cổ phiếu.

Hiệu suất hiện tại "có lẽ là sự kết hợp giữa cả hai thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc, còn các nhà đầu tư thì đang cố gắng tìm hiểu xem Xiaomi là một công ty thiên về phần cứng hay các dịch vu internet", Tung Hans, đến từ GGV Capital Management Partner, cho biết trên chương trình Squawk Alley của đài truyền hình Mỹ;CNBC.

Hiện tại, Xiaomi đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư trên thế giới. Họ trở nên nổi tiếng với hàng loạt các phần cứng phổ rộng các phân khúc thị trường, nhưng chủ yếu mạnh ở phân khúc giá rẻ. Xiaomi từng được xem là một mối đe dọa lớn đối với Apple, tuy nhiên, có vẻ như theo thời gian, sự nhiệt tình từ các nhà đầu tư đã suy giảm.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm đáng kể này có thể là do Xiaomi đang bắt đầu theo lối của Apple, tích cực theo đuổi lợi nhuận từ internet và cung cấp dịch vụ.

Apple đã xây dựng được một mảng dịch vụ trị giá 40 tỷ USD, dự kiến đạt 20% tổng doanh thu vào năm 2023. Nhưng đối với Xiaomi, mảng dịch vụ đang phát triển rất chậm và chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, ông Tung tin rằng mảng dịch vụ của Xiaomi sẽ sớm bắt kịp, nhờ vào hệ sinh thái phần cứng rộng lớn mà họ đã gây dựng nên, hệ sinh thái mà ông Tung nhận định là "gắn kết hơn so với phần cứng thường thấy trên thị trường Hoa Kỳ". Người tiêu dùng ban đầu thường bị thu hút bởi phần cứng chất lượng cao. Họ càng sở hữu nhiều phần cứng của công ty nào thì sẽ càng có nhiều khả năng họ sẽ theo nốt các gói dịch vụ của công ty đó, và đó sẽ là thế mạnh của Xiaomi với phần cứng chất lượng, giá cả phải chăng, dễ tiếp cận.

"Ban đầu, bạn thấy doanh số bán phần cứng ngày càng tăng nhanh. Và thứ mà đa số mọi người đều bỏ lỡ chính là doanh số phần cứng ấy đang cho thấy cho số thiết bị của Xiaomi trong nhà họ, và dần người dùng cũng sẽ sử dụng nhiều hơn các dịch vụ internet của Xiaomi. Đây là một loại mô hình kinh doanh khá mới mẻ, nơi các dịch vụ, phần cứng và internet liên kết với nhau tạo nên hiệu ứng kéo theo, mặc dù là hơi chậm nhưng bạn sẽ thấy chúng tăng trưởng theo thời gian", ông Tung nói thêm.

Hệ sinh thái phần cứng đa dạng của Xiaomi cũng đã từng được so sánh với Samsung thay vì Apple, nhưng ông Tung một lần nữa khẳng định Xiaomi không giống với bất kì công ty nào, kể cả Samsung hay Apple.

Tung còn nói thêm rằng: "Tôi nghĩ theo thời gian khi các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về Xiaomi, họ sẽ nhận rõ rằng đây là dạng công ty phần cứng hoàn toàn khác biệt so với những gì họ vẫn thường thấy".

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác