VnReview
Hà Nội

Điện máy Nguyễn Kim trốn thuế hay chỉ kê khai thuế thiếu trong thời gian dài?

Chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim vừa bị cơ quan thuế ra quyết định truy thu và phạt thuế 148 tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra là Nguyễn Kim đã cố tình trốn thuế hay chỉ đơn thuần kê khai, nộp thiếu thuế trong một thời gian dài?

Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Điện máy Nguyễn Kim do Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Nam Bình ký, Nguyễn Kim bị Cục thuế truy thu hơn 104 tỉ đồng thuế TNCN, phạt hơn 19 tỉ đồng và số tiền chậm nộp hơn 24 tỉ đồng. Tổng số tiền doanh nghiệp phải nộp ngân sách là gần 150 tỉ đồng.

Như các báo Tuổi trẻ, Người Lao động, Thời báo Kinh tế... đưa tin, lý do Nguyễn Kim bị truy thu thuế "khủng" như vậy là do nhiều năm qua Nguyễn Kim đã kê khai lương nhân viên thấp hơn nhiều so với thực tế bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, tiền làm thêm giờ.

Mặc dù các cá nhân thực hiện việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua mạng hằng năm nhưng hơn chục năm qua, nhân viên đều quyền cho công ty quyết toán thuế đầy đủ. Trong khi lương các vị trí cấp cao của Nguyễn Kim rất cao, từ 45 đến 300 triệu đồng/ tháng, công ty lại chỉ kê khai nộp thuế lương cơ bản từ 12-30 triệu đồng/ tháng. Các khoản tiền thưởng quý, năm cũng được chuyển thành lương ngoài giờ để "lách" thuế phần chênh lệch.

Theo Cục phó Cục Thuế TP.HCM, bắt nguồn từ các đơn tố cáo, Cục đã tiến hành thanh tra siêu thị điện máy Nguyễn Kim trong một khoảng thời gian dài. Tuy kết quả thanh tra thuế đã ra quyết định truy thu số tiền khủng như vậy nhưng một số nhân viên Nguyễn Kim vẫn tiếp tục khiếu nại vì cho rằng việc thanh tra, truy thu thuế của cơ quan thuế chưa đầy đủ do từ đầu năm 2014, điện máy Nguyễn Kim dù chưa lên sàn chứng khoán đã ra quyết định thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu, được quy đổi là 50.000 đồng/cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng) mà không khai thuế. Ngoài ra, một số nhân viên còn khiếu nại điện máy Nguyễn Kim đã nộp bảo hiểm xã hội không đúng, gây thiệt hại cho người lao động.

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Thuế TP trả lời trên báo chí rằng do Nguyễn Kim vẫn thể hiện thu nhập chi trả cho nhân viên trên sổ sách kế toán chứ không có hành vi che giấu, giả mạo hay để ngoài sổ sách nên Cục chỉ xử phạt về hành vi kê khai sai chứ không xử lý về tội trốn thuế, vì thế doanh nghiệp này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điện máy Nguyễn Kim đã bán phần lớn cổ phần cho Central Group (Thái Lan). Hành vi "lách" thuế này diễn ra từ trước đó cho đến thời điểm thanh tra. Đại diện Central Group hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào. Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế TP HCM chuyển hồ sơ về vụ Nguyễn Kim trốn thuế để kiểm tra, xem xét.

Minh Hà

Chủ đề khác