VnReview
Hà Nội

Apple thành lập đội ngũ trí tuệ nhân tạo và máy học, chiêu mộ cựu giám đốc AI của Google

Apple sẽ hợp nhất 2 đội ngũ Core ML và Siri hiện tại thành bộ phận AI/ML (trí tuệ nhân tạo và máy học) dưới sự lãnh đạo của John Giannandrea.

John Giannandrea

Đây là thông tin vừa được Táo khuyết xác nhận với TechCrunch. Cụ thể hơn, bộ phận trí tuệ nhân tạo và máy học dưới sự kết hợp giữa 2 đội ngũ Siri và Core ML sẽ được dẫn dắt bởi John Giannandrea. Ông từng là giám đốc mảng AI của Google trước khi nghỉ việc cách đây 3 tháng.

2 đội ngũ Siri và Core ML sau khi hợp nhất vẫn có cấu trúc hoạt động như cũ, nhưng bây giờ lãnh đạo mới sẽ thống nhất hướng đi chung dành cho 2 bộ phận. Cấu trúc hoạt động của Apple tức là các đội ngũ khác nhau có thể kết hợp và cùng làm việc trên các dự án.

Nói thêm về John Giannandrea, ông từng là kỹ sư cấp cao tại General Magic, công ty thành lập năm 1989 bởi các nhân viên Apple gồm Andy Hertzfeld, Marc Porat và Bill Atkinson. Dù thất bại nhưng General Magic đã mang đến nhiều đột phá trong công nghệ, bao gồm màn hình cảm ứng kích thước nhỏ và phần mềm modem. Đây cũng là một "vườn ươm" với nhiều tài năng từng làm việc tại đây như Susan Kare, Tony Fadell, Andy Rubin, Megan Smith hay Kevin Lynch hiện đang là Phó Chủ tịch công nghệ tại Apple.

Trước đây tuy có chung mục tiêu song 2 mảng Siri và Core ML lại tách biệt với nhau. Tại thời điểm này, khi AI là thứ được rất nhiều hãng công nghệ quan tâm, trong đó có Apple, thì một người kinh nghiệm dẫn dắt cả 2 mảng này là điều cần thiết.

Apple sẽ phát triển đội ngũ AI/ML để tập trung vào điện toán đám mây và tính toán với dữ liệu cá nhân hóa trên thiết bị. Với hơn 1 tỷ thiết bị trên tay người dùng, Apple hoàn toàn có thể xây dựng mạng lưới AI lớn và cạnh tranh nhất từ trước đến nay.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác