VnReview
Hà Nội

Kỹ sư Apple gốc Trung Quốc bị bắt vì đánh cắp bí mật công nghệ tuồn cho start-up Trung Quốc

Cựu kỹ sư Apple Xiaolang Zhang có nguy cơ phải đối mặt với bản án 10 năm tù vì bí mật sao chép, đánh cắp nhiều tài liệu mật về dự án xe tự lái của Apple trước khi nghỉ việc.

Xiaolang Zhang, một cựu kỹ sư tại Apple người gốc Trung Quốc đã bị FBI bắt giữ tại sân bay sân bay quốc tế San Jose, Mỹ hôm 7/7 trước khi anh này về Hàng Châu, Trung Quốc với cáo buộc đánh cắp nhiều dữ liệu quan trọng của Apple.

Zhang làm việc tại Apple kể từ tháng 12/2015 tới tháng 5/2018. Anh bị tòa án liên bang Mỹ tại quận Bắc California cáo buộc với tội danh đánh cắp bí mật thương mại. Zhang có nguy cơ phải đối mặt với án tù 10 năm và khoản tiền phạt lên tới 250 ngàn USD.

Phát ngôn viên của của Apple chia sẻ với tờ The Verge: "Apple giữ bí mật và bảo vệ tài sản trí tuệ rất nghiêm ngặt. Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan chức năng về vấn đề này và quyết sẽ đưa Zhang và bất kỳ cá nhân nào có liên quan phải chịu trách nhiệm về hành động của mình".

Theo bản cáo trạng, Zhang gia nhập Apple với vị trí kỹ sư thiết kế và thử nghiệm các bo mạch điện tử trong dự án xe tự lái của Apple. Sau đó, Zhang đã xin nghỉ phép một tháng để về chăm vợ sinh đẻ vào hồi cuối tháng Tư. Tuy nhiên, anh này đã thông báo cho giám sát viên tại Apple về việc anh xin từ chức để dành thời gian chăm sóc người mẹ ốm yếu ở Trung Quốc.

Zhang cũng bày tỏ nguyện vọng muốn trở về nước và đầu quân cho một start-up xe điện tại Trung Quốc có tên Xiaopeng Motors. Start-up có trụ sở tại Quảng Châu này được thành lập từ năm 2014. Công ty này cũng mới được nhận khoản đầu tư lên tới 350 triệu USD từ Alibaba và Foxconn mới đây. Trung Quốc hiện có nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút tài năng từ Thung lũng Silicon của Mỹ trong chiến lược biến Trung Quốc thành cường quốc công nghệ.

Ngày 5/5, Zhang nộp đơn xin nghỉ việc tại Apple để về làm cho Xiaopeng Motors. Tuy nhiên phía Xiaopeng Motors và Alibaba vẫn chưa có bình luận nào sau vụ việc.

Nhưng lưới trời lồng lộng khó thoát. Đội ngũ bảo vệ sản phẩm mới của Apple đã vào cuộc sau khi phát hiện nhiều nghi vấn về Zhang. Họ lần theo các hoạt động của Zhang trong quá khứ và phát hiện thấy, anh ta đã lấy dữ liệu và xóa các mục, bao gồm bảng mạch và máy chủ Linux từ phòng thí nghiệm xe tự lái của Apple.

Zhang thừa nhận về những cáo buộc và cho biết đã sao chép nhiều dữ liệu trên máy chủ và chuyển sang laptop của người vợ. Sau khi buộc phải giao nộp chiếc laptop để phục vụ điều tra, Apple đã phát hiện tới gần 40GB dữ liệu, trong đó có khoảng 60% dữ liệu tối quan trọng với Táo Khuyết.

Từ cuộc điều tra nội bộ, Apple đã báo FBI vào cuộc để thực hiện lệnh khám xét nhà của Zhang vào hôm 27/6. Zhang cũng đã thừa nhận những điều tương tự như với Apple trước đó. Hôm 7/7, Zhang bất ngờ mua vé khứ hồi từ San Jose về Bắc Kinh nhưng các điệp viên đã kịp thời bắt giữ Zhang sau khi anh này qua trạm kiểm soát an ninh sân bay.

Trước vụ việc của Zhang, Waymo cũng là một trong những hãng bị đánh cắp bí mật công nghệ liên quan đến xe tự lái. Phía Waymo đã kiện Uber sau khi phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy cựu kỹ sư Anthony Levandowski đã tải khoảng 14 ngàn file mật trước khi nghỉ việc và gia nhập Uber.

Tiến Thanh

Chủ đề khác