VnReview
Hà Nội

Nhà mạng Nhật tố Apple bắt phải bán iPhone chiết khấu cao

Apple hiện đang phải hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích ở Nhật Bản, nơi mà các nhà cung cấp dịch vụ trong nước đang phải bán iPhone với mức phí hợp đồng hàng tháng và chiết khấu khá cao.; 

Theo báo cáo được trích dẫn từ Ủy ban Công bằng Thương mại (FTC) của Reuters, cách bán iPhone đi kèm hợp đồng sử dụng nhà mạng đã giúp Apple qua mặt các đối thủ về giá sản phẩm.

"Việc bắt nhà mạng trợ giá cho iPhone sẽ khiến họ không chỉ không giảm bớt được tiền hợp đồng khách hàng phải trả hàng tháng mà còn làm giảm khả năng cạnh tranh", FTC cho biết. Trên thực tế, Apple chỉ đặt ra một chính sách chung cho tất cả các tập đoàn viễn thông bao gồm NTT Docomo, KDDI và SoftBank: khi khách hàng muốn mua iPhone giá rẻ thường phải ký hợp đồng sử dụng nhà mạng kéo dài 4 năm.

Vào năm 2016, FTC Nhật Bản đã tiến hành điều tra về cách thức bán hàng của Apple. Và tại thời điểm đó, "Táo Khuyết" đã đồng ý xem xét lại những chính sách còn bấp cập cho các nhà mạng, cũng như giải quyết những vấn đề liên quan.

Đối mặt với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền, Apple hứa sẽ cho phép các nhà mạng bổ sung thêm lựa chọn mua iPhone chiết khấu thấp, thay vào đó người dùng sẽ chỉ phải trả giá cước hàng tháng thấp hơn.

Nếu không được nhà mạng trợ giá, iPhone được xem là dòng smartphone có giá đắt nhất trên thị trường. Điển hình như chiếc iPhone X ra mắt vào năm ngoái đã đạt kỷ lục về giá của một chiếc iPhone từ trước đến nay với mức giá khởi điểm 999 USD tại thị trường Mỹ, thậm chí lên tới 1.049 USD cho phiên bản bộ nhớ trong 256GB. Việc hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ đã phần nào giúp Apple có thể phân phối sản phẩm của mình ra toàn thế giới bất chấp mức giá đắt đỏ của chúng.

Thế hệ iPhone 2018 được dự đoán là có mức giá còn cao hơn thế. Mẫu iPhone X Plus sắp ra mắt với màn hình lớn cùng thông số phần cứng cao cấp sẽ một lần nữa thiết lập kỷ lục mới về mức độ đắt tiền của smartphone.

Thái Âu

Chủ đề khác