VnReview
Hà Nội

ZTE chính thức được Chính phủ Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận

Để có được "cơ hội thứ hai này", ZTE đã phải chịu một khoản tiền phạt khổng lồ, đồng thời "thay máu" toàn bộ đội ngũ lãnh đạo cấp cao.

Vài tuần qua là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với ZTE, khi công ty Trung Quốc này bị Chính phủ Mỹ áp đặt lệnh cấm vận, không cho phép kinh doanh, hợp tác với bất kỳ công ty Mỹ nào và sử dụng tài sản công nghệ Mỹ trong vòng 7 năm.

Tuy nhiên, theo Reuters, vào hôm nay, Mỹ đã chính thức gỡ bỏ lệnh cấm vận này, cho phép ZTE tiếp tục hoạt động như trước.

Nhưng việc lệnh cấm được gỡ bỏ không có nghĩa là ZTE đã an toàn. "Trong khi chúng tôi gỡ bỏ lệnh cấm đối với ZTE, Bộ Thương mại sẽ tiếp tục theo dõi sát sao hành động của ZTE để đảm bảo họ tuân thủ tuyệt đối luật pháp của Mỹ", Wilbur Ross, thư ký của Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố.

Theo thỏa thuận, để lệnh cấm được gỡ bỏ, ZTE phải trả khoản tiền phạt lên tới 1 tỷ USD, bên cạnh đó là khoản phạt "treo" 400 triệu USD nếu công ty bị phát hiện có bất kỳ hành động sai trái nào khác liên quan đến vụ việc.

Những rắc rối của ZTE bắt đầu từ khi công ty này bị "bắt quả tang" vi phạm nhiều luật thương mại quốc tế. Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi các cơ quan điều tra phát hiện công ty này đã cố tình che giấu những vi phạm của mình.

Để trừng phạt những hành động này của ZTE, Chính phủ Mỹ đã thông qua lệnh cấm vận, tuyệt đối không cho phép công ty này kinh doanh, hợp tác với bất kỳ công ty Mỹ nào và sử dụng tài sản công nghệ Mỹ trong vòng 7 năm.

Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi lệnh cấm vận chính thức có hiệu lực, ZTE đã rơi vào khủng hoảng trầm trọng, đến mức phải tạm ngừng hoạt động (theo công ty, họ thậm chí còn không thể sửa nhà vệ sinh bị hỏng vì lệnh cấm vận này) do không còn có thể sản xuất và bán smartphone cũng như các thiết bị viễn thông.

Khi ZTE đang "thoi thóp", Chính phủ Trung Quốc đã phải tiến hành đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm gỡ bỏ lệnh cấm, với lý do hàng nghìn lao động sẽ bị mất việc làm nếu ZTE sụp đổ. Ông Trump đồng ý gỡ bỏ lệnh cấm, nhưng quyết định này của ông đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Thượng viện Mỹ.

Cuối cùng, ông Trump giành phần thắng, và ZTE được "bật đèn xanh". Vào hôm nay, quyết định gỡ bỏ đã chính thức được công bố, và ZTE có thể ngay lập tức hoạt động trở lại như trước.

Liệu ZTE có rút ra được bài học nào từ vụ việc lần này hay không, chỉ thời gian mới có thể trả lời.

VH

Chủ đề khác