VnReview
Hà Nội

Bloomberg: Huawei có thể đánh bại Samsung trong cuộc chiến 5G ngay tại quê nhà đối thủ

Nói đến công nghệ ở Hàn Quốc, người ta sẽ nhắc đến Samsung. Điều đó có nghĩa là, cái tên Samsung đã trở thành từ đồng nghĩa với "công nghệ". Nhưng một đối thủ đang gây tranh cãi có thể vượt mặt Samsung của Hàn Quốc trong cuộc đua xây dựng mạng không dây thế hệ thứ năm (5G).

Huawei Technologies, công ty Trung Quốc đang bị Quốc hội Mỹ "cấm cửa" do các lo ngại an ninh đang ráo riết cung cấp thiết bị cho cả ba hãng di động quốc gia của Hàn Quốc. Những hợp đồng ban đầu có thể có giá trị lên tới 10 nghìn tỷ won (9 tỷ USD).

Khi Hàn Quốc thúc đẩy chiến lược trở thành quốc gia đầu tiên tung ra mạng 5G, các nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới đang cạnh tranh để bán thiết bị chuyển mạch, trạm gốc và các thiết bị cần thiết khác cho các nhà mạng Hàn Quốc. Mặc dù Samsung nổi tiếng với chip điện thoại thông minh và bộ nhớ, nhưng việc thiết bị của họ bị đánh bật khỏi các hệ thống mạng không dây tiên tiến nhất ở quê nhà sẽ là một trở ngại rất lớn cho Samsung.

Huawei đã phát triển thành một trong những nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới, và hãng đang đẩy mạnh công nghệ 5G, đầu tư mạnh vào nghiên cứu, sở hữu nhiều bằng sáng chế nhât có thể. Triển vọng của Huawei gây chú ý từ đầu năm nay khi Tổng thống Donald Trump ngăn chặn Broadcom mua lại Qualcomm do những lo ngại về rủi ro thỏa thuận này có thể giúp các công ty Trung Quốc dẫn đầu trong việc phát triển các thế hệ mạng không dây tiếp theo.

"Huawei đã rất hiếu chiến và bắt đầu phát triển sớm hơn những người khác", Park Jin-hyo, phó chủ tịch điều hành của SK Telecom Co., cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Chúng tôi đang tìm kiếm đối tác với một lập trường mở và không có bất kỳ sự thiên vị nào".

Trong khi vẫn lo ngại về các rủi ro an ninh với Huawei, ông Park cho biết nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc đang xem xét các yếu tố khác bao gồm công nghệ và chi phí, đồng thời cũng nói thêm rằng SK Telecom sẽ không hợp tác với Huawei nếu thiếu các tiêu chuẩn an ninh toàn cầu.

SK Telecom và các đối thủ nhỏ hơn như KT và LG Uplus có hơn 56 triệu thuê bao, một con số lớn hơn dân số 51 triệu người của cả nước. Chi phí là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định các nhu cầu mua sắm thiết bị sau khi các nhà mạng được đồng ý vào tháng trước sẽ bỏ ra 3,6 nghìn tỷ won cho phổ không dây 5G.

LG Uplus đã bày tỏ rằng họ sẵn lòng chọn Huawei trong khi SK Telecom và KT đang cân nhắc công ty Trung Quốc trong số các đối thủ khác gồm Samsung, Nokia Oyj và Ericsson AB. Tuần này, Bộ trưởng công nghệ của Hàn Quốc đã lên kế hoạch gặp gỡ với ba nhà mạng Hàn Quốc để xem xét kế hoạch triển khai 5G của họ.

Huawei chiếm thị phần lớn hơn rất nhiều so với Samsung trong mảng cơ sở hạ tầng di động

Trong khi Samsung chưa bao giờ có thị phần toàn cầu lớn ở mảng thiết bị mạng không dây, hãng vẫn luôn có thể dựa vào sự hỗ trợ của quê nhà. Với Huawei, Samsung phải đối mặt với một đối thủ cạnh tranh có thể "phá giá" song Samsung lại cố gắng nhờ vào thế mạnh danh tiếng dịch vụ khách hàng.

"Sự hấp dẫn của Huawei là khả năng cạnh tranh về giá", Kim Hyun-yong, một nhà phân tích của Công ty Đầu tư và Chứng khoán Ebest cho biết: "Huawei còn có lợi thế với những thiết bị 5G đã đủ tiêu chuẩn để được đưa vào hoạt động ngay lập tức".

Tuy nhiên, câu hỏi về an ninh bảo mật vẫn còn đó với Huawei. Công ty được thành lập năm 1987 bởi một cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc luôn phủ nhận mọi mối quan hệ với chính phủ quốc gia này. Tuy nhiên, Mỹ nhiều lần cáo buộc Huawei vẫn duy trì liên kết chặt chẽ với chính phủ và thực hiện các hành vi gián điệp. Huawei đã bị chặn, không được bán thiết bị mạng cho các nhà mạng lớn nhất nước Mỹ và đang phải đấu tranh để được bán điện thoại di động tại Mỹ.

Thành công của Huawei không chỉ là giành được các hợp đồng mạng, mà còn phát triển mạnh mẽ các thiết bị tiêu dùng và bây giờ Huawei là nhà cung cấp smartphone lớn thứ ba, chỉ sau Samsung và Apple. Mặc dù Samsung vẫn dẫn trước Huawei về thị phần smartphone, song mức chênh lệch đang ngày càng hẹp lại. Hãng sản xuất điện thoại Galaxy có 21,9% thị phần trong khi Huawei có 10,8% trong năm ngoái.

Samsung cũng đang phải chịu sức ép rất lớn từ các công ty Trung Quốc ở mảng TV và chip nhớ, vốn là hai nguồn thu lớn nhất của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc. Hiện tại, Samsung vẫn là công ty lớn nhất thế giới trong hai mảng này, nhưng không có gì đảm bảo công ty sẽ tiếp tục giữ vững được vị thế trong tương lai tới. Vì vậy, Samsung cần một thứ gì đó để có thể củng cố tên tuổi của mình.

"Cung cấp thiết bị 5G ở một quốc gia có 5G đầu tiên trên thế giới rất ý nghĩa với Samsung", Hong Een-kee, giáo sư tại Đại học Kyung Hee của Seoul cho biết. "Huawei vẫn có sức cạnh tranh lớn trên toàn cầu vì có nền tảng vững chắc tại quê nhà. Hãy tưởng tượng sẽ ra sao nếu công ty số một của Hàn Quốc lại bị đánh bại ngay tại sân nhà mình trong khi đang cố gắng tăng thị phần trên thị trường toàn cầu".

Hoàng Lan

Chủ đề khác