VnReview
Hà Nội

Công nghệ 3D XPoint: Intel và Micron chính thức đệ đơn “ly dị”

Liên doanh từng mang Optane và QuantX đến cho chúng ta giờ đây đã chấm dứt.

Điều tưởng chừng không bao giờ xảy ra đã đến: sau suốt 12 năm gắn bó, Intel và Micron sẽ "ly dị". Giờ đây, hai công ty sẽ phân chia những tài sản trước đây từng thuộc sở hữu chung..

Cuộc chia tay sẽ diễn ra trong năm tới. "Các công ty đã cùng thỏa thuận hoàn thành phát triển 3D XPoint thế hệ hai, dự kiến vào nửa đầu năm 2019," – Intel và Micron nói trong buổi công bố chung.

Sau đó, Intel và Micron sẽ đường ai nấy đi. "Hai công ty sẽ phát triển những công nghệ xa hơn 3DXPoint thế hệ hai một cách độc lập nhằm tối ưu hóa công nghệ và đáp ứng nhu cầu kinh doanh", họ giải thích

Thông báo này có lẽ không gây ngạc nhiên với ai từng theo dõi diễn biến những thăng trầm của cặp đôi. Hồi tháng Giêng, cả hai đã công bố kế hoạch ngừng phát triển chung sản phẩm 3D NAND, tuy nhiên, thời điểm đó vẫn có cơ hội để hàn gắn mối quan hệ, khi cả hai vẫn còn ý định tiếp tục phát triển 3D XPoint, ít nhất là cho tới thứ Hai vừa rồi.

Khoảng thời gian tốt đẹp: năm 2015, Intel và Micron công bố 3DXPoint. Nay, cả hai đã quyết định dừng lại

Khoảng thời gian tốt đẹp: năm 2015, Intel và Micron công bố 3DXPoint. Nay, cả hai đã quyết định dừng lại

Đây chắc chắn sẽ là một giai đoạn khó xử, khi cả Intel và Micron đều vẫn nắm quyền giám sát chung 3DXPoint và nhà máy sản xuất nó lại Lehi, Utah.

"Quan điểm của chúng tôi là sẽ tiếp tục", Bill Leszinske, đại diện Intel nói về việc theo đuổi 3D XPoint. Phân tách nên tất nhiên mỗi công ty sẽ phải thanh toán chi phí riêng cho sự phát triển này trong tương lai.

Vào tháng 5, Intel đã chính thức công bố Optane DC Persistent Memory cho các trung tâm dữ liệu, cho phép xây dựng các máy chủ bằng cách sử dụng những module Optane DC 512GB. Module này phù hợp với khe DDR4 và có thể giữ lại thông tin ngay cả khi tắt nguồn. Optane DC dự kiến sẽ được trình làng vào cuối năm nay. Intel cũng đang đẩy mạnh Optane SSD và Công nghệ bộ nhớ Optane (Optane Memory Technology) cho máy tính để bàn và laptop.

"Tôi không cho rằng chúng tôi thay đổi tầm nhìn dài hạn", Leszinske nói thêm.

Micron tự tuyên bố công nghệ 3D XPoint sẽ có tên QuantX. Công ty gần như đã không xuất xưởng bất kỳ sản phẩm nào dựa trên nó, cũng như hạn chế nói về nó suốt từ năm 2016 đến nay.

PT

Chủ đề khác