VnReview
Hà Nội

Google bị liên minh châu Âu phạt 5 tỷ USD vì lạm dụng vị thế độc quyền với Android

Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ Moutain View cũng bị yêu cầu dừng cài đặt sẵn Chrome và các ứng dụng tìm kiếm của mình lên Android.;

Google bị liên minh châu Âu phạt 5 tỷ USD vì lạm dụng độc quyền Android

Theo The Verge, Google vừa bị liên minh châu Âu (EU) phạt số tiền kỷ lục là 4,3 tỷ EUR (khoảng 5 tỷ USD) vì vi phạm luật chống độc quyền. Liên minh châu Âu cho biết Google đã lạm dụng sự thống trị của Android trong 3 lĩnh vực chính: tích hợp mặc định công cụ tìm kiếm và ứng dụng Chrome của mình vào hệ điều hành; ngăn chặn không cho các nhà sản xuất điện thoại bán những thiết bị sử dụng Android tùy biến quá nhiều; trả tiền cho các nhà mạng viễn thông và các nhà sản xuất thiết bị để họ phải tích hợp công cụ tìm kiếm của Google vào sản phẩm của mình.

Ủy ban châu Âu muốn Google thực hiện nghĩa vụ của mình trong vòng 90 ngày kể từ khi có quyết định. Điều này có nghĩa là Google sẽ buộc phải ngừng cài đặt trước Chrome và Google Search lên các thiết bị Android. Google cũng sẽ không được ngăn cản các nhà sản xuất sử dụng các biến thể của Android vì Ủy ban châu Âu cho biết "Google không cung cấp bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy các biến thể Android sẽ gây ra các vấn đề kỹ thuật hay ứng dụng không được hỗ trợ".

Google cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định này của EU. Một phát ngôn viên của Google trả lời The Verge: "Android đã tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho mọi người. Một hệ sinh thái sôi động, đổi mới nhanh chóng và giá thấp hơn là dấu hiệu thường thấy cho một sự cạnh tranh lành mạnh".

Ủy ban châu Âu đã điều tra Android chặt chẽ hơn trong năm qua sau khi các đối thủ phàn nàn rằng Google đã lạm dụng sự thống trị thị trường của mình đối với hệ điều hành này. FairSearch ban đầu đã gửi khiếu nại chống lại Google vào năm 2013. Nhóm này bao gồm các đối thủ cạnh tranh như Nokia, Microsoft và Oracle. Khi đó, người lúc bấy giờ là Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer cũng cho rằng Google "độc quyền" và đề xuất các cơ quan chức năng nên kiểm soát chặt hơn vấn đề này.

Google và Microsoft đã chấm dứt những bất đồng về bằng sáng chế Android của họ vài năm trước đây nhưng điều này không ngăn cản được EU điều tra các cáo buộc ban đầu.

Google bị liên minh châu Âu phạt 5 tỷ USD vì lạm dụng độc quyền Android

5 tỷ USD là khoản tiền phạt kỷ lục từ trước đến nay đối với Google, cao hơn cả mức 2,7 tỷ USD mà EU đưa ra cho hành vi điều chỉnh kết quả tìm kiếm của công ty hồi năm ngoái. Google cũng đang kháng cáo quyết định này và dự kiến vụ kiện tụng có thể kéo dài nhiều năm. Facebook, Intel và Microsoft đều phải đối mặt với các khoản tiền phạt chống độc quyền đáng kể từ Ủy ban châu Âu. Microsoft đã bị EU phạt 2 lần do cài đặt trình duyệt mặc định trong Windows 7. Apple cũng bị Ủy ban châu Âu yêu cầu truy thu số tiền thuế lên đến 15,4 tỷ USD.

Android từ lâu đã được coi là phần mềm nguồn mở miễn phí nhưng Google đã liên tục thêm các thành phần chính vào phần mềm Google Play Services kèm theo các thỏa thuận liên quan cho các nhà sản xuất. Cùng với các thỏa thuận chống phân mảnh để buộc các nhà sản xuất phải sử dụng phiên bản Android chính của Google, hầu hết các thiết bị cầm tay sử dụng nền tảng này (bên ngoài Trung Quốc) đều được cung cấp kèm theo các phần mềm và dịch vụ chính của công ty.

Bạch Đằng

Chủ đề khác