VnReview
Hà Nội

Tại sao Google bị EU phạt kỷ lục 5 tỷ USD?

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố mức phạt kỷ lục 4,3 tỷ Euro (5 tỷ USD) với Google do lạm dụng thế độc quyền trên nền tảng Android nhằm triệt hạ đối thủ.

Liên minh châu Âu phạt Google 5 tỷ USD vì lạm dụng vị thế độc quyền với Android

Margrethe Vestager, Ủy viên châu Âu về cạnh tranh đã nêu ra 3 vi phạm cạnh tranh của Google dẫn đến mức phạt. Chi tiết về chúng như sau:

1. Yêu cầu nhà sản xuất cài sẵn trình duyệt và công cụ tìm kiếm để có quyền truy cập Play Store

Theo Business Insider, Google đã yêu cầu nhà sản xuất cài sẵn công cụ tìm kiếm Google Search và trình duyệt Chrome để có quyền truy cập vào kho ứng dụng Play Store.

Phát biểu tại Brussels (Bỉ), Vestager cho rằng việc cài sẵn ứng dụng mang đến lợi thế lớn cho Google vì người dùng có xu hướng sử dụng những gì có sẵn thay vì tải về ứng dụng thay thế từ đối thủ.

EU đưa ra ví dụ rằng hơn 95% lượt tìm kiếm trên Android trong năm 2016 đều thông qua Google Search, và 75% tìm kiếm trên smartphone Windows là từ Bing, bộ máy tìm kiếm mặc định của Windows.

Các nhà sản xuất cho biết Play Store là ứng dụng mà "tất cả người dùng đều muốn có", vậy nên họ buộc phải cài Google Search và Chrome nếu muốn có sẵn Play Store.

2. Đưa tiền cho nhà sản xuất để cài sẵn Google Search

Không chỉ bằng lời nói, Google còn trả tiền cho một số nhà sản xuất (chưa rõ ai) và nhà mạng di động để chỉ cài đặt Google Search là công cụ tìm kiếm trên thiết bị.

Được biết Google đã thực hiện việc này từ 2011, nhưng hạn chế bớt khi bị Ủy ban "dòm ngó" năm 2013.

3. Ngăn nhà sản xuất bán thiết bị cài các bản Android "tùy biến"

Để được cấp phép cài sẵn các dịch vụ như Google Search hay Play Store, Google buộc nhà sản xuất phải cam kết không phát triển hoặc bán bất cứ thiết bị nào chạy một phiên bản Android tùy biến (forked Android) không được Google cấp phép.

Một số phiên bản forked Android điển hình có thể kể đến Fire OS của Amazon hay Nokia X Platform trên dòng Nokia X ngày xưa. Vài bản ROM cook phổ biến như Lineage OS cũng là một phiên bản forked Android. Chúng hoàn toàn không có sẵn Play Store hay các dịch vụ của Google, buộc người dùng phải tìm cách cài từ bên ngoài.

Vestager cho rằng tuy Fire OS được đánh giá cao và khá thú vị song quy định từ Google đã khiến nó chỉ xuất hiện trên smartphone của Amazon.

Google lập luận rằng quy định giúp tránh sự phân mảnh của Android, song EU cho rằng lý do trên "không đủ căn cứ".

Phúc Thịnh

Chủ đề khác