VnReview
Hà Nội

Facebook xác nhận dự án "bắn" Internet từ không gian xuống mặt đất bằng vệ tinh có tên Athena

PointView Tech, một công ty con của Facebook, được cho là đang phát triển một vệ tinh thử nghiệm trị giá hàng triệu USD để truyền Internet từ quỹ đạo xuống mặt đất.

Theo trang tin Neowin, dự án bí mật này lần đầu được phát hiện trong một hồ sơ trình lên Ủy ban Thông tin liên lạc Liên bang (FCC), dù cho đến thời điểm này, Facebook vẫn rất kín tiếng về công nghệ họ đang phát triển.

Mới đây, gã khổng lồ mạng xã hội đã xác nhận với CNET rằng họ quả thực đang phát triển một công nghệ vệ tinh với tên gọi Athena, mà một khi được phóng lên sẽ đảm nhiệm việc "bắn" dữ liệu từ quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất đến các vùng sâu vùng xa, nơi kết nối Internet vẫn còn rất hạn chế hoặc thậm chí là không có. Facebook không chia sẻ thêm nhiều thông tin chi tiết liên quan đến dự án, nhưng công nghệ của Facebook sẽ cạnh tranh với các sáng kiến tương tự đang được thực hiện bởi OneWeb và SpaceX. Theo hồ sơ FCC, Athena có thể cung cấp kết nối băng thông rộng nhanh gấp 10 lần so với các vệ tinh Internet của SpaceX.

Một trang tin khác là Wired;cũng cho biết vệ tinh của Facebook sẽ được phóng lên không gian vào đầu năm 2019 nhằm theo đuổi các nỗ lực đầy tham vọng của hãng trong việc mang mọi người từ mọi ngõ ngách của thế giới hòa nhập vào mạng lưới Internet toàn cầu. Vào tháng 6/2017, Aquila, drone hoạt động bằng năng lượng mặt trời của Facebook, được thiết kế để cung cấp kết nối Internet đến vùng sâu vùng xa, đã thực hiện hạ cánh thành công trong chuyến bay thử nghiệm thứ hai. Tuy nhiên, vào tháng trước, dự án này bất ngờ bị hủy bỏ sau khi Facebook quyết định sẽ không tự mình phát triển máy bay nữa, thay vào đó sẽ tiếp tục quan hệ đối tác với Airbus để phát triển một trạm không gian ở trên cao.

Minh.T.T

Chủ đề khác