VnReview
Hà Nội

Facebook mở công ty con tại Trung Quốc sau gần 10 năm bị "cấm cửa"

Facebook vừa được cấp phép mở văn phòng tại Trung Quốc lần đầu tiên sau khi chính phủ nước này cấm mọi hoạt động của công ty từ năm 2009.

Văn phòng trị giá 30 triệu USD của Facebook nằm tại thành phố Hàng Châu sẽ là một vườn ươm startup với những khoản đầu tư nhỏ, tư vấn hoạt động cho các doanh nghiệp địa phương.

Facebook bị cấm tại Trung Quốc từ năm 2009 nhưng vẫn muốn hiện diện tại quốc gia này. CEO Mark Zuckerberg từng "lấy lòng" nhà cầm quyền bằng cách học tiếng Quan Thoại hay chạy bộ trước quảng trường Thiên An Môn bất chấp không khí ô nhiễm vào năm 2016.

Facebook chia sẻ trong thông báo của mình:

"Facebook rất hào hứng trong việc thành lập một vườn ươm startup để hỗ trợ các lập trình viên Trung Quốc. Chúng tôi có những vườn ươm tương tự ở Pháp, Brazil, Ấn Độ và Hàn Quốc, với những buổi hội thảo, đào tạo giúp các doanh nghiệp đổi mới và phát triển".

Hệ thống thông tin tín dụng doanh nghiệp quốc gia Trung Quốc liệt kê văn phòng mới của Facebook tên là Công ty TNHH Công nghệ Facebook (Hàng Châu), thuộc quyền sở hữu của Facebook Hồng Kông với vốn đăng ký là 30 triệu USD.

Theo Washington Post, vào năm ngoái Facebook đã âm thầm phát triển ứng dụng chia sẻ ảnh Colorful Balloons, được phát hành tại Trung Quốc bởi Youge Internet Technology. Khá thú vị khi giám đốc điều hành Youge là Zhang Jingmei, cũng chính là "pháp nhân đại diện" cho công ty con của Facebook tại Trung Quốc.

Facebook có một văn phòng kinh doanh tại Hồng Kông, trong nhiều năm qua luôn tìm cách mở văn phòng ở Trung Quốc. Họ nhiều lần xin giấy phép thành lập văn phòng tại Thượng Hải và Bắc Kinh từ năm 2015 nhưng không được chấp thuận. Chính phủ nước này vẫn ủng hộ các dịch vụ trong nước.

Oculus, công ty thực tế ảo thuộc sở hữu của Facebook cũng có văn phòng tại Thượng Hải.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác