VnReview
Hà Nội

Bất chấp scandal bủa vây, doanh thu Facebook vẫn cao ngút trời

Sau những vụ bê bối về quyền riêng tư, người dùng dường như bắt đầu tỉnh ngộ, thận trọng với Facebook hơn. Những tưởng điều này sẽ làm doanh số Facebook sụt giảm, nhưng ;theo báo cáo mới đây, doanh thu quý II lại có mức tăng trưởng không ngờ, vượt xa dự đoán của nhiều nhà phân tích.

Facebook đã trải qua những tháng ngày đen tối vì các bê bối liên quan đến bảo mật dữ liệu. Thậm chí, CEO Mark Zuckerberg từng phải điều trần hàng giờ trước quốc hội Mỹ. Một điểm trùng hợp khi Facebook gặp rắc rối cũng chính là lúc châu Âu bắt đầu triển khai luật dữ liệu mới, khiến cho người dùng thuộc khu vực này không còn "mặn mà" với Facebook như trước. Ngoài ra, công ty còn nhận hàng loạt chỉ trích về chính sách nội dung, đặc biệt là ở các nước như Myanmar và Sri Lanka đã xảy ra bạo lực do nguồn thông tin sai lệch.Vì lẽ đó, nhiều nhà phân tích tin rằng "giá trị của Facebook đang giảm dần."

Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây, doanh thu từ quảng cáo trên các thiết bị di động tăng 42% đạt 13,2 tỷ đô la vào quý II năm nay, tăng 47 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, cũng như bằng tổng doanh thu quý III và IV của năm 2017 cộng lại.

Facebook hiện có 1.47 tỷ người dùng hàng ngày trong tháng 6. Tại những thị trường lớn như Canada và Mỹ, lượng người dùng hàng ngày vẫn duy trì ở mức 185 triệu. Trong khi đó, tại châu Âu, số lượng đã giảm bớt chỉ còn 279 triệu người. So với năm ngoài, lượng người dùng hàng năm  đã tăng thêm 11%.

Đặc biệt, giá cổ phiếu Facebook cao kỷ lục lên tới 217.5 USD, tăng 23% so với năm nay. Facebook, công ty có trụ sở tại California đã báo cáo lãi ròng đạt 5,11 tỷ đô la, tương đương 1,74 đô la cho một cổ phần.

Bất chấp thăng trầm trong vài tháng qua, Facebook vẫn giữ vững vị thế là mạng xã hội lớn nhất hành tinh, nơi lưu trữ những dữ liệu quý giá liên quan tới sở thích và nhu cầu người dùng, giúp nhà quảng cáo tiếp dễ dàng thị sản phẩm của họ hơn. Tuy nhiên, công ty vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt tại những thị trường chủ lực "hái ra tiền" như châu Âu hay Bắc Mỹ. Mặc dù vậy, Facebook và Google vẫn đang cùng nhau nắm giữ ngôi vương trong lĩnh vực này. Được biết, quảng cáo trên thiết bị di động chiếm 91% tổng doanh thu quý II và chiếm 87% tổng doanh thu năm 2017.

Khi Facebook càng lớn mạnh, phủ sóng gần như khắp mọi nơi trên thế giới, công ty càng phải xây dựng, đẩy mạnh những ứng dụng nền tảng khác ngoài mạng xã hội nhằm thúc đẩy doanh thu. WhatsApp, Messenger và Instagram chính là 3 ứng dụng do Facebook sở hữu với hơn 1 tỷ người dùng. Tính đến thời điểm hiện tại, Instagram vẫn là ứng dụng mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho công ty, theo các nhà phân tích.

Facebook nói rằng họ sẽ tăng vốn đầu tư vào nội dung video cùng những kế hoạch mới mẻ liên quan tới trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo. Công ty cũng nhanh chóng mở rộng chi nhánh trên toàn thế giới nhằm thích ứng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của mình. Tính đến ngày 30/6 vừa qua, Facebook đã có 30.275 nhân viên, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hạnh Nhi

Theo Bloomberg

Chủ đề khác