VnReview
Hà Nội

Google phát triển công cụ tìm kiếm được kiểm duyệt sẵn để "chiều lòng" Trung Quốc

Một loạt website có nội dung liên quan đến nhân quyền, dân chủ, tôn giáo, phản đối chính phủ sẽ bị kiểm duyệt xóa khỏi công cụ tìm kiếm mới của Google tại Trung Quốc.

Theo Engadget, nguồn tin từ The Intercept cho biết Google đang phát triển công cụ tìm kiếm dành riêng cho Trung Quốc với các kết quả được kiểm duyệt, lọc tự động theo quy định của chính phủ nước này.

Với tên mã Dragonfly, dự án đã bắt đầu từ năm 2017 và có thể phát hành trong 6 đến 9 tháng tới. Đây là kết quả sau cuộc họp của CEO Sundar Pichai với chính phủ Trung Quốc.

Trong giai đoạn đầu, công cụ sẽ hoạt động dưới dạng ứng dụng trên Android với khả năng xác định và lọc các kết quả bị chặn bởi "Great FireWall" của Trung Quốc, chúng bao gồm nội dung liên quan đến tự do ngôn luận, chống đối chính phủ và một số sự kiện lịch sử (như vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989) hay những cuốn sách về chính phủ độc tài (như "1984" của George Orwell).

Những nội dung không phù hợp trên sẽ bị xóa khỏi toàn bộ nền tảng tại Trung Quốc của Google bao gồm kết quả tìm kiếm, hình ảnh, kiểm tra chính tả và gợi ý tìm kiếm.

Dragonfly dánh dấu sự thay đổi trong quan điểm của Google về kiểm duyệt tại Trung Quốc. Google phát hành dịch vụ tìm kiếm tại Trung Quốc từ 2006 nhưng đến 2010 phải đóng cửa do không chấp nhận yêu cầu kiểm duyệt từ chính phủ. Sau gần 10 năm thì Trung Quốc, với 750 triệu người dùng internet vẫn là thị trường rất tiềm năng mà có lẽ Google muốn khai phá nhiều hơn.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác