VnReview
Hà Nội

Dù bị Apple khai tử, jack âm thanh 3.5mm vẫn sống tốt

Vào năm 2016, Apple tự tin khẳng định mình rất "dũng cảm" khi quyết định khai tử jack headphone. Theo một cách nào đó, Táo khuyết đã đúng, bởi việc tự nguyện đối mặt với sự nhạo báng của người tiêu dùng theo sau quyết định này chẳng thể gọi là hèn nhát được.

Cho đến nay, đã 2 năm trôi qua kể từ "ngày định mệnh" đó, những giai thoại, những trò đùa cợt về việc người dùng iPhone phải chấp nhận sử dụng một đầu chuyển (lightning ra 3.5mm), hoặc thậm chí là một đầu chuyển 2 lỗ, vẫn chưa hề nhàm chán, ít nhất là dưới góc nhìn của đối thủ truyền kiếp Samsung. Nhưng trào lưu được Apple khởi xướng từ iPhone 7 tiếp tục là nguyên nhân gây đau đầu cho biết bao người dùng muốn sắm những thiết bị iOS và Android cao cấp.

Mọi chuyện bắt đầu như thế nào?

Chúng ta hãy ngừng ảo tưởng và nói thật với nhau một điều: động thái khai tử jack 3.5mm của Apple là một việc làm bất chấp dư luận. Thay vì theo đuổi một mục tiêu cao cả hơn, là thay thế một chuẩn giao tiếp đã lỗi thời với một công nghệ mới mẻ, Apple lại muốn... dẹp hết. Một khi những headphone có dây truyền thống không còn đất dụng võ, công ty có thể đẩy mạnh quảng bá cho chiếc tai nghe không dây mới của mình - AirPods - cũng như chiếc tai nghe EarPods kết nối qua cổng Lightning dành cho những khách hàng có túi tiền hạn hẹp, mang về một khoản lợi nhuận đáng kể nữa về cho chính mình.

Chiếc iPhone 7 không hề có jack 3.5mm

Tất nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng adapter Lightning sang 3.5mm (mà chúng ta sẽ gọi là dongle) và cắm chiếc headphone "cổ điển" yêu thích vào, nhưng đây chỉ là một giải pháp vụng về. Bên cạnh đó, nó không giải quyết được vấn đề "nghe nhạc trong khi đang sạc", ít nhất cho đến khi công nghệ sạc không dây thực sự phổ biến và sử dụng tốt.

Tại sao jack 3.5mm phải chết?

Không phải mọi thứ cũ kỹ đều tự động trở nên kém đi. Tại sao lại "cũ kỹ"? Cổng kết nối headphone chuẩn mà chúng ta đang nói ở đây, vốn được dùng để truyền tín hiệu âm thanh analog, được phát minh vào thế kỷ 19 (những năm 1800), trải qua một vài thay đổi cực nhỏ qua thời gian khi mà công nghệ nền tảng của jack âm thanh này ít khi được quan tâm.

Như vậy, tính năng này đã lên đến 140 năm tuổi, dù theo nguyên gốc thì jack này có kích thước 6.35mm, sau đó được thu nhỏ thành 3.5mm vào những năm 1950 trước khi được mang lên các điện thoại cho đến ngày nay. Nhưng ai mà quan tâm đến những chuyện lặt vặt đó khi mà nó vốn dĩ hoạt động quá tốt?

Trên thị trường có rất nhiều headphone sử dụng jack 3.5mm với chất lượng tệ hại, nhưng với cổng kết nối USB-C hiện đại hơn, điều tương tự cũng xảy ra, chưa kể đến năm 2018 rồi nhưng số lượng headphone sử dụng cổng kết nối mới cho chất lượng tốt mà giá phải chăng vẫn còn khá ít. Với AirPods, người dùng còn phải đối mặt với một vấn đề đau đầu khác: nó cực kỳ dễ đánh mất!

Tóm lại, nếu bạn không tìm ra được lý do nào hợp lý, thì các headphone sử dụng jack 3.5mm phải được tiếp tục sống để đảm bảo sự đa dạng, tính cạnh tranh, và đáp ứng nhu cầu chọn lựa của người tiêu dùng.

Moto Z2 Play, có jack 3.5mm, và chỉ dày 6mm

Ngoài ra, nếu bạn thực sự tin rằng loại bỏ jack 3.5mm sẽ giúp điện thoại mỏng hơn, hay an toàn hơn khi rơi vào nước, có lẽ bạn đã lầm. Sony đã và đang thiết kế những chiếc smartphone chống nước cực tốt gần cả thập kỷ qua, và chiếc Xperia XZ2 của họ dù chẳng có jack 3.5mm nhưng vẫn dày đến 11mm. Motorola năm ngoái vừa tung ra chiếc Moto Z2 Play có jack 3.5mm và lại chỉ dày 6mm. Do đó, đừng tin bất kỳ lời bào chữa nào mà các công ty đang sử dụng để bảo vệ quyết định kỳ quặc hay sự lười nhác của họ.

Apple và phần còn lại của thế giới

Apple không phải là công ty duy nhất bán điện thoại không có jack 3.5mm. Nhưng họ lại là công ty lớn duy nhất chỉ bán các thiết bị không có jack 3.5mm (và iPad sẽ sớm đi theo trào lưu này). Google, đối thủ của Apple, cũng theo chân iPhone với hai mẫu máy Pixel 2 và 2 XL, và năm nay, Pixel thế hệ 3 cũng sẽ không mang jack 3.5mm trở lại. Tất nhiên, gã khổng lồ tìm kiếm vốn là một kẻ chẳng bao giờ ngại việc phải thiết kế lại mọi sản phẩm của mình từ gốc đến ngọn mỗi năm, như việc họ đột ngột ngừng các dự án như Nexus. Do đó đừng ngạc nhiên nếu Pixel 4 ra mắt vào năm 2019 bỗng được Google trang bị cổng âm thanh "đã lỗi thời" kia trở lại.

Google cũng theo chân Apple khi thiết kế Pixel 2 và 2 XL không có jack 3.5mm

Các công ty như Samsung, LG, và OnePlus vẫn tiếp tục bảo vệ jack 3.5mm, với toàn bộ các sản phẩm hiện có đều được trang bị jack 3.5mm. Chưa kể hàng tá hãng sản xuất smartphone Android khác dường như vẫn đang ở lưng chừng, "bỏ thì thương, vương thì tội". Có thể thấy rõ điều này khi trong số rất nhiều smartphone ra mắt thời gian gần đây, số thiết bị đi theo trào lưu của Apple chỉ đếm trên đầu ngón tay: Huawei P20 và P20 Pro, Honor Note 10, HTC U12+, Sony Xperia XZ2 và XZ2 Premium, Moto Z3 Play, Nokia 8 Sirocco, Xiaomi Mi A2 và Oppo Find X.

Ở bên kia chiến tuyến, nhiều thiết bị như Huawei Mate 10, Honor 10, Honor View 10, Honor 7X, HTC Desire 12 và 12+, Sony Xperia XA2 và XA2 Plus, Moto X4, G6 và G6 Plus, Nokia 7 Plus, 5.1, 3.1 và 2.1, Xiaomi Mi Max 3, BlackBerry Key2, và Vivo NEX..., cùng các thiết bị khác của OnePlus, Samsung và LG tiếp tục bảo vệ jack 3.5mm.

Samsung vẫn trung thành với jack 3.5mm (trong ảnh là Galaxy S9 và S9 Plus)

Sẽ luôn có lựa chọn

"Luôn" là một từ khá mạnh mẽ, và nếu bạn nhớ lại quá khứ huy hoàng của BlackBerry hay Nokia, có lẽ bạn nên thận trọng khi dùng từ "luôn" để nói về các xu hướng và thay đổi trong ngành công nghiệp di động.

Nhưng nếu bạn nhìn kỹ vào hai danh sách thiết bị nêu trên, bạn sẽ để ý rằng phần lớn mọi điện thoại không có jack 3.5mm ngày nay đều là các mẫu máy cao cấp đắt tiền. Không phải jack 3.5mm sẽ trở thành một tính năng chỉ dành riêng cho các thiết bị giá rẻ, cấu hình thấp, nhưng miễn là Android còn sống (dưới tên này hay tên khác), jack 3.5mm sẽ không thể bị tiêu diệt và chôn vùi.

Sau tất cả, nếu những chiếc điện thoại với bàn phím vật lý vẫn được người tiêu dùng đón nhận, thì chẳng có lý do gì những thiết bị có hỗ trợ các headphone cổ điển lại không.

Minh.T.T

Chủ đề khác