VnReview
Hà Nội

Sharp gia nhập thị trường sản xuất màn hình OLED cho smartphone

Sharp vừa thông báo mở rộng dây chuyền sản xuất hàng loạt màn hình OLED nhằm cung ứng rộng rãi ra thị trường, thay vì chỉ làm giới hạn cho dòng smartphone Aquos của công ty như trước đây.;

Với tình hình hiện tại, Sharp vẫn chưa thể vượt mặt những tên tuổi lớn, nhưng cũng sẽ rất thú vị để xem hướng đi mới của họ trong ngành công nghiệp sản xuất màn hình OLED cho smartphone.

Theo PhoneArena, trên thị trường, ngày càng nhiều mẫu TV trung cấp trang bị tấm nền OLED tiên tiến được bán ra, trong khi lượng smartphone sử dụng công nghệ màn hình này lại vẫn còn rất hạn chế. Và khi mang OLED so sánh với LCD, công nghệ đang được đa số hãng điện thoại dùng cho smartphone ngày nay, sẽ thấy rõ sự khác biệt.

Do LCD sử dụng các điểm ảnh màu không thể tự phát sáng nên phải nhờ đến đèn nền để tạo ra hình ảnh hiển thị. Trong khi OLED thì ngược lại, không cần dùng đến đèn nền vì sở hữu cho mình những điểm ảnh có thể tự phát các màu đỏ, xanh lá và xanh dương. Điều giúp tầm nền OLED được mỏng hơn, có tỷ lệ tương phản cao hơn và sống động hơn so với LCD, đặc biệt là khi hiển thị màu đen cực kỳ sâu.

Vấn đề nằm ở chỗ màn hình OLED thường rất dễ bị lỗi, gây nhiều khó khăn trong việc sản xuất hàng loạt. Đặc biệt là đối với Sharp, một nhà sản xuất mới chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc bước đầu chỉ cung ứng cho các sản phẩm nội bộ và dần mở rộng ra thị trường thì cũng là điều dễ hiểu.

Hiện tại, Samsung dường như đang "độc quyền" khi nắm giữ toàn bộ thị phần sản xuất màn hình OLED với 90,1%. Dù gặp nhiều khó khăn trong khâu sản xuất, tập đoàn Hàn Quốc vẫn có thể "hét giá" cao cho các tấm nền OLED và thu được nhiều lợi nhuận. Trong khi người đồng hương LG, nổi tiếng với công nghệ màn hình OLED dành cho TV, chỉ chiếm 7,7% thị phần.

Năm ngoái, iPhone X đã đánh dấu một cột mốc lớn khi là chiếc smartphone đầu tiên của Apple có giá 1.000 USD (khoảng 23,3 triệu đồng) được trang bị màn hình OLED. Vốn dĩ, việc sử dụng màn hình OLED là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mức giá cao ngất ngưỡng của sản phẩm này.

Apple được cho là đã hợp tác cùng LG Display để sản xuất màn hình OLED cho thế hệ iPhone 2018 mới nhưng phía đối tác cũng chỉ có thể phụ trợ sản xuất bên cạnh Samsung, vì chưa đủ khả năng đáp ứng nhu cầu Apple đưa ra.

Vì iPhone luôn nằm trong top những smartphone bán chạy nhất nên Apple sẽ cần một nguồn cung lớn màn hình OLED. Và để có thể đáp ứng đủ số sản phẩm mà người dùng cần, Apple đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng màn hình OLED do Samsung sản xuất.

Nghe có vẻ thật thú vị khi giờ đây, Apple phải phụ thuộc vào Samsung, người được xem là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty trong thị trường smartphone. Hiện tại, "Táo Khuyết" cũng đang rất nỗ lực tìm nguồn cung khác nhằm thay thế vai trò sản xuất chính của Samsung. Nhưng cho đến nay, điều đó vẫn chưa thể thực hiện được.

Sẽ phải tốn ít nhất là nửa năm nữa mới có thể biết được vị trí của Sharp ở đâu trong giới sản xuất màn hình OLED. Nếu thực sự có thể sản xuất hàng loạt màn hình với chất lượng tốt, Sharp có thể sẽ là nhà sản xuất OLED thứ 2 được Apple chọn làm đối tác, sau khi công ty này đầu tư 2,67 tỉ USD vào LG để tăng tiến độ sản xuất.

Nếu sự cạnh tranh trên thị trường OLED đối với Samsung ngày càng lớn, người dùng chúng ta có thể sẽ được tiếp cận với những mẫu smartphone có màn hình OLED mà không cần phải trả giá cao hoặc chọn những dòng smartphone của Samsung.

Thái Âu

Chủ đề khác