VnReview
Hà Nội

Tới phiên người đàn ông tốt Tim Cook

Kế nhiệm cương vị CEO Apple, Tim Cook không chỉ niềm nở hơn mà còn hào phóng hơn Steve Jobs.

Vào tháng Hai vừa rồi, ông đã đóng góp 100 triệu USD của Apple cho từ thiện, trong đó 50 triệu USD cho các bệnh viện và 50 triệu USD còn lại cho Product Red. Nay số tiền Apple làm từ thiện đã bắt kịp với các nhân viên, với mức trung bình đóng góp 10.000 USD/người/năm và rõ ràng, nhân viên và các nhà đầu tư cũng được đối xử tốt hơn: Apple bắt đầu trả cổ tức và ưu đãi khi mua sản phẩm cho nhân viên.

Steve Jobs

Trái ngược hoàn toàn với Jobs, người từng nói thẳng với nhân viên rằng cho tiền làm từ thiện là lãng phí thời gian, tiền chi cổ tức nên để cho sản xuất sản phẩm mới, hành động của Tim Cook đã gây nên sự xáo trộn. Viết trên tờ The Street, Jim Cramer, một trong những nhà phân tích tin rằng thời kì Tim Cook thật sự tồi tệ cho biết: "Điều làm tôi thấy phiền là đây nhẽ ra là tuần rất đặc biệt với Apple, tuần mà iPad bắt đầu lên kệ... thế mà chính sách chia cổ tức hút sấm sét khỏi câu chuyện thực tế về một thiết bị có thể gây bão trên toàn nước Mỹ. Với Jobs thì còn lâu mới để chuyện này xảy ra".

Vào tháng Năm, Tim Cook đã đạt được điều mà Steve Jobs không thể làm: đó là giảm tải gánh nặng nâng cấp Java cho Oracle. Jobs đã mất nhiều năm thuyết phục Oracle chịu trách nhiệm cho Java trên OS X. Và hiện giờ khi Trojan Flashback tỉnh dậy thì Tim Cook đã làm được.

Có thể nói Tim Cook là người đàn ông thông minh. Nhưng ông có phải là người của sản phẩm? Phát biểu với tạp chí Forbes, cựu kĩ sư của Apple, Phó chủ tịch Max Paley cho biết văn hóa kĩ trị đang dần thay đổi: "Tôi được báo rằng các buổi họp quan trọng giờ chỉ xoay quanh quản trị dự án và quản lí chuỗi cung ứng toàn cầu. Khi tôi còn làm ở đó, kĩ thuật quyết định chúng tôi muốn làm gì, nhiệm vụ của quản lí sản phẩm và quản trị cung ứng là hiểu điều đó. Đã có sự thay đổi trong thứ tự ưu tiên".

Những mối quan tâm cốt lõi

Những người theo dõi Apple có hai mối quan tâm: liệu Steve Jobs có để lại đủ ý tưởng sản phẩm để công ty vẫn giữ được vị trí tốp đầu trong vài năm? thứ hai là dù Cook là thiên tài về kinh doanh, ông có phải là thiên tài về sản phẩm không? Người ta lo sợ rằng khi ý tưởng sản phẩm của Jobs đã hết thì đó là cái kết của Apple.

iPad, iPhone

Các nhà phê bình lý luận rằng bằng chứng ở ngay trước mắt chúng ta. Sản phẩm lớn nhất ở kỉ nguyên Cook cho tới nay, chiếc iPhone 4S, iPad mới và Apple TV chỉ là bản nâng cấp nhỏ của những sản phẩm hiện có, và nếu như tin đồn về iPad mini là có thật thì Cook đã kí vào các sản phẩm mà Jobs từ chối. Ông còn bật đèn xanh cho giao diện tivi Apple mới mà theo như cựu kĩ sư Apple TV Michael Margolis từng phát biểu: "đã bị từ chối 5 năm trước bởi vì Steve Jobs không thích, giờ thì chẳng ai nói "không" với những thiết kế xấu nữa".

Khi Steve nói "Không"

Steve Jobs và Tim Cook

Steve Jobs và Tim Cook

Steve Jobs thường xuyên chế nhạo những sản phẩm mà Apple dự tính thực hiện. Ông đã từng bác bỏ tablet ("mọi người muốn dùng bàn phím"), điện thoại di động ("chúng tôi không nghĩ rằng sẽ làm tốt ở thị trường di động"), ebook ("bây giờ người ta có đọc nữa đâu") và rất nhiều nhiều thứ khác.

Steve Jobs từ chối tablet 7 inch và thiết kế Apple TV có thể bởi vì đó không phải thời điểm thích hợp. Ý tưởng cho rằng Jobs không công bố iPhone 4S cũng thật kì cục vì chính ông đã tham gia vào quá trình phát triển.

Apple luôn có những cập nhật bổ sung: iPhone 3GS cập nhật một chút so với iPhone 3G. Quan ngại về khả năng thiết kế các sản phẩm tuyệt vời mới của Apple thì khá là xúc phạm Jonathan Ive, người có trong tay đội ngũ thiết kế là một trong những nhóm tài năng nhất trên thế giới.

Tim Cook có phải là người điều hành thích hợp cho Apple? Có lẽ tốt nhất là nên hỏi những người thực sự làm việc ở Apple. Trang việc làm Glassdoor đã mở cuộc điều tra những nhân viên tốp đầu của công ty và kết quả là, trong tháng Ba, đội ngũ nhân viên Apple xếp hạng đồng thuận với Tim Cook lên đến 97%, khiến ông trở thành CEO đứng đầu trong ngành công nghiệp kĩ thuật. Điều đó cho thấy rằng Cook hoàn toàn nghiêm túc khi nói rằng sẽ bảo vệ di sản của Jobs.

Tim Cook điềm đạm trong khi Steve Jobs bùng nổ, Cook khiêm nhường còn Jobs kiêu ngạo, Cook tận dụng trong khi Jobs hủy diệt. Nhưng họ đều có chung niềm đam mê thuần khiết cho Apple, cho sản phẩm và cho khách hàng của mình.

Lan Phương

Theo Tech Radar

Chủ đề khác