VnReview
Hà Nội

Chiến lược của Epic Games cho Fortnite trên Android: ngu ngốc, tham lam và đầy nguy hiểm

Việc Epic Games chọn cách phân phối tựa game Fortnite trên Android qua website của mình thay vì sử dụng Google Play Store là điều tồi tệ nhất mà công ty có thể làm đối với người dùng.

Những thông tin về việc tựa game cực kỳ phổ biến và miễn phí Fortnite sắp đổ bộ lên Android đã làm dậy sóng cộng đồng game thủ trong nhiều tháng qua. Và quyết định của Epic Games lại một lần nữa khiến họ đứng ngồi không yên, theo nhiều cách khác nhau.

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, phân phối một tựa game bên ngoài Google Play Store là một điều nguy hiểm. Và việc Epic Games làm điều đó chỉ để kiếm thêm vài đồng xu lẻ từ mỗi game thủ thậm chí còn tệ hơn nữa.

Google Play giữ an toàn cho mọi người

Bạn có nhớ thời điểm Pokemon Go ra mắt không? Bởi trò chơi này không phải ngay lập tức cho phép tất cả mọi người cùng tải về, nhiều kẻ đã lợi dụng tình hình để tải lên các phiên bản đã được chỉnh sửa của trò chơi, không quên "khuyến mãi" một ít mã độc nhằm đánh cắp dữ liệu hoặc tận dụng tài nguyên điện thoại để biến chúng thành những cỗ máy đào bitcoin. Những điều như vậy chỉ xảy ra khi một ứng dụng được phân phối bên ngoài Google Play Store, vì Google đã dành rất nhiều sức lực và tiền của nhằm đảm bảo các ứng dụng trong cửa hàng của mình an toàn cho tất cả người dùng. Fortnite sẽ được tung ra trên website của Epic Games, nhưng có lẽ sẽ chẳng có gì ngăn cản những kẻ khác đặt quảng cáo mới cho phép tải game, hay chỉnh sửa đường dẫn đến một phiên bản game đã chỉnh sửa với các mã độc tương tự trường hợp Pokemon Go nêu trên.

Google Play Store còn cung cấp giải pháp bảo vệ về mặt tài chính đối với những phụ huynh cho phép con cái mình chơi game trên thiết bị di động đã được nhập sẵn thẻ tín dụng. Không ít trường hợp trẻ em vô tình mua sắm trong lúc chơi game lên tới hàng nghìn USD, và mọi chuyện luôn được giải quyết một cách êm đẹp với khoản tiền khổng lồ kia được hoàn trả hoàn toàn, và người xử lý quá trình này không ai khác ngoài Google. Nếu phân phối Fortnite theo cách đã quyết, Epic Games sẽ là công ty duy nhất đảm nhiệm quá trình, bởi lúc này mọi giao dịch thực hiện trong Fortnite cho Android sẽ không thông qua Google Play Store nữa. Nếu Epic quyết định bạn phải trả cho những thứ lũ nhóc nhà bạn vô tình thực hiện, bạn sẽ không còn đường từ chối.

Có lẽ điều quan trọng nhất là cách mà bạn cài đặt các ứng dụng bên ngoài Google Play Store. Để có thể side-load một ứng dụng trên bất kỳ điện thoại Android nào chưa được cập nhật lên phiên bản mới nhất, bạn cần phải tắt một tùy chọn an toàn. Nếu không bật tùy chọn này lên lại sau khi đã cài xong Fortnite, bất kỳ thứ gì cũng có thể cài đặt dưới nền mà không cần bạn phải cho phép. Nhưng mỗi lần Fortnite có cập nhật, bạn lại phải lặp lại thao tác tắt tùy chọn an toàn kia. Trên Android 8.0 hoặc mới hơn, bạn không cần phải làm những điều trên, nhưng đừng quên rằng 88% số điện thoại Android trên thị trường không hề có được may mắn sử dụng những phiên bản Android này.

Trước đây, vòng lặp khó chịu này đã dẫn đến nhiều vụ rò rỉ dữ liệu và những vấn đề lớn đối với quyền riêng tư. Thay vì giữ an toàn cho người dùng - nhiều trong số đó là trẻ em - Epic lại quyết định tự mình tung xúc xắc dưới danh nghĩa của bạn, và hi vọng bạn sẽ làm theo những gì hãng hướng dẫn!

Chẳng có lý do nào để Epic Games hành xử như thế này

Lý do duy nhất mà CEO Epic Games Tim Sweeney đưa ra để biện minh cho quyết định tệ hại này là vì tài chính. Sweeney nói Epic muốn sử dụng bộ cài của chính mình giống như đã làm trên PC, và họ muốn tránh né khoản "hoa hồng" 30% mà Google thu từ mọi giao dịch phát sinh trong Play Store. Apple cũng thu khoản hoa hồng 30% này, nhưng Táo khuyết "khôn ngoan" hơn khi không cho phép người dùng iOS tự cài đặt ứng dụng từ bên ngoài - một lợi thế mà Epic đã tận dụng trên Android.

Bên cạnh đó, có vẻ như Epic Games biết rằng đối tượng game thủ chính yêu thích Fortnite nằm ở những khu vực không mấy mặn mà với Google Play Services. Trung Quốc không cho phép Google Mobile Services vượt qua Great Firewall, và EU hiện đang "đấu" với Google về việc liệu có nên để Play Store là một phần của các điện thoại Android bán ra ở khu vực hay không. Lượng người chơi ở hai khu vực này khi kết hợp lại sẽ lớn hơn đáng kể so với lượng người chơi ở Mỹ và mọi nơi khác, chưa kể phân phối một phiên bản Fortnite duy nhất sẽ dễ dàng hơn duy trì nhiều phiên bản để phân phối ở nhiều cửa hàng khác nhau.

Do đó, về cơ bản, "mặc kệ người dùng"! Theo cách hiểu của Epic thì cách họ làm dễ dàng hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.

Không may là, chúng ta chẳng thể làm được gì. Bạn có thể chọn cách không giao dịch qua thẻ tín dụng với Epic khi chơi game. Bạn có thể (và nên) kích hoạt chế độ xác thực hai yếu tố trong tài khoản Epic Games, và phải nhớ luôn tắt tùy chọn cho phép cài đặt tập tin APK từ các nguồn không rõ mỗi khi đã cập nhật Fortnite xong. Nhưng cuối cùng, ngay cả khi bạn đã làm mọi thứ, bạn sẽ vẫn phải đối mặt với một nguy cơ lớn hơn khi chơi Fortnite trên Android so với bất kỳ nền tảng nào khác. Epic biết điều đó, và họ vẫn làm theo ý mình. Và rõ ràng quyết định của họ thật ngu ngốc!

Minh.T.T

Chủ đề khác