VnReview
Hà Nội

TSMC đối diện với nguy cơ mất 225 triệu doanh thu vì nhà máy bị virus tấn công

Vụ nhiễm virus xảy ra trong tuần qua sẽ tác động không nhỏ tới doanh thu quý này của TSMC. Các dự báo cho biết, doanh thu Q3/2018 của TSMC sẽ sụt giảm tới 3%, tương đương khoảng 225 triệu USD.

Nhà sản xuất chip iPhone TSMC bị virus tấn công, đóng cửa nhiều nhà máy, iPhone đứng trước nguy cơ trễ hẹn

Trong tuần vừa qua, TSMC đã phải đối mặt với sự cố virus tấn công hệ thống khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa và ảnh hưởng tới dây chuyền sản xuất chip cho iPhone mới. Theo dự đoán của giới phân tích, sự cố này có thể khiến TSMC thiệt hại khoảng 255 triệu USD doanh thu.

Sự cố virus tấn công hệ thống đã buộc TSMC phải đóng cửa nhiều nhà máy từ hôm 3/8. Tính tới hôm Chủ Nhật (5/8), đã có hơn 80% dây chuyền hoạt động trở lại. Phần còn lại dây chuyền dự kiến sẽ được khởi động từ hôm nay (6/8).

Cũng theo tờ Financial Times, sự cố virus tấn công khiến TSMC phải đóng cửa nhà máy có thể khiến doanh thu của hãng sụt giảm 3% trong quý này. Đó là chưa kể các lô chip mới phục vụ cho các khách hàng như Apple có thể bị trì hoãn. Trước đó, phía TSMC cũng đã xác nhận với trang Bloomberg rằng không có chuyện hệ thống của hãng bị hacker tấn công.

Hãng khẳng định: "Virus xuất hiện trong quá trình cài đặt phần mềm cho công cụ mới. Sơ hở đã tạo điều kiện cho virus lây lan sau khi công cụ kết nối với mạng của công ty".

Nhiều nhà phân tích nhận định, sự cố virus có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự tin cậy của TSMC về lâu dài, đặc biệt trước các khách hàng quan trọng như Apple.

TSMC hiện là nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới. Công ty có mối quan hệ hợp tác quan trọng với các hãng lớn như Apple, Qualcomm, Nvidia, AMD. Đặc biệt, TSMC cũng là nguồn cung ứng chip xử lý duy nhất cho iPhone của Apple trong thời điểm hiện tại.

Hiện cả phía Apple và TSMC vẫn chưa đưa ra bình luận nào về nguy cơ chậm trễ nguồn cung chip cho iPhone mới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác