VnReview
Hà Nội

Elon Musk muốn mua toàn bộ cổ phần, biến Tesla thành công ty tư nhân

Elon Musk đã đăng hàng loạt bài viết trên Twitter, cân nhắc việc biến Tesla thành công ty tư nhân đồng thời mua lại toàn bộ cổ phần với giá 420 USD/cổ phiếu.

Trong một email gửi đến nhân viên, Musk đưa ra nhiều lý do cho rằng là công ty tư nhân sẽ tốt hơn cho Tesla thay vì công ty đại chúng, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.

Theo Engadget, Musk cho rằng mục đích tư nhân hóa công ty là để "tạo ra môi trường hoạt động tốt nhất cho Tesla". Là công ty đại chúng như bây giờ, Tesla bị phụ thuộc vào giá trị cổ phiếu lên xuống, điều đó khiến các nhân viên và cổ đông bị phân tâm (thực chất sau tuyên bố này, cổ phiếu Tesla đã tăng vọt).

Musk muốn cân bằng lại mọi thứ, không bị áp lực khi phải báo cáo tài chính hàng quý, tránh thiệt hại cho công ty nếu cổ phiếu sụt giảm.

Khi trở thành công ty tư nhân, mô hình của Tesla sẽ tương tự SpaceX (cả 2 vẫn tách biệt nhau): chỉ cho phép cổ đông ngoài hoặc nhân viên mua cổ phiếu 6 tháng một lần. Các nhân viên vẫn có thể giữ cổ phần của họ trừ khi muốn bán lại với giá 420 USD (mức này cao hơn 20% so với khi Tesla công bố báo cáo tài chính quý 2).

Cuối cùng, Musk khẳng định việc tư nhân hóa không nhằm củng cố quyền lực. Ngoài chức vụ CEO, hiện Musk chỉ nắm 20% cổ phần trong Tesla.

Một cuộc bỏ phiếu cho các cổ đông sẽ diễn ra trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác