VnReview
Hà Nội

Tesla đạt doanh thu 4 tỷ USD quý 2/2018 nhưng vẫn thua lỗ tới 742 triệu USD

Hồi giữa tuần qua, Tesla đã công bố báo cáo tài chính Q2/2018. Bên cạnh những tín hiệu khởi sắc thì cũng có không ít những dấu hiệu đáng lo cho Elon Musk và các nhà đầu tư.

Theo hãng tin;CNBC, hãng sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk đã thua lỗ khoảng 742 triệu USD trong Q2/2018, cao hơn mức dự đoán trước đó của các nhà đầu tư là 717,5 triệu USD. Mặc dù vậy dự trữ tiền mặt của công ty vẫn còn khá lớn lên tới 2,2 tỷ USD. Tính riêng trong Q2/2018, Tesla vẫn có doanh thu lên tới 4 tỷ USD, cao hơn con số 3,4 tỷ USD hồi Q1/2018.

Tuy thua lỗ nhưng Musk tỏ ra khá lạc quan với triển vọng tăng trưởng của Tesla từ nay tới cuối năm. Musk khẳng định: "Tôi muốn nhấn mạnh mục tiêu của Tesla là mang tới lợi nhuận và dòng tiền tích cực cho mỗi quý trong tương lai". Mặc dù vậy, Musk không quên chỉ ra, các sự cố bất khả kháng hoặc suy thoái thị trường có thể ảnh hưởng tới mục tiêu đó.

Để giải quyết vấn đề thua lỗ, Tesla dự kiến sẽ tăng tốc độ sản xuất, cải thiện lợi nhuận và cắt giảm chi phí để cải thiện tình hình. Cách đây không lâu, Tesla cũng đã sa thải khoảng 9% nhân viên để tái cấu trúc bộ máy, giảm thiểu các công việc trùng lặp và chi phí vận hành sản xuất.

Lượng dự trữ tiền mặt của Tesla hiện là 2,2 tỷ USD và con số này có thể sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay. Công ty kỳ vọng sẽ giảm chi tiêu vốn ít hơn 2,5 tỷ USD trong năm 2018, qua đó hạn chế mức chi quá lớn 3,4 tỷ USD như hồi năm 2017.

Đó là tổng quan chung về tình hình kinh doanh của Tesla nhưng còn với kế hoạch sản xuất xe điện, đâu mới là tham vọng Tesla muốn hướng đến trong nửa cuối năm nay.

Elon Musk sẽ còn rất nhiều việc phải làm trong nửa còn lại của năm 2018

Trong báo cáo tài chính, Tesla cho biết họ đã sản xuất được khoảng 53,3 ngàn xe trong Q2/2018 và đã xuất bán được 22,3 ngàn chiếc Model S và Model X. Trong khi đó cũng có tới 18,4 ngàn chiếc Model 3 được xuất xưởng. Tổng cộng Tesla đã bán được khoảng 40 ngàn xe trong Q2/2018.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, Tesla khẳng định đã đã đạt được sản lượng 5 ngàn chiếc Model 3 và 2 ngàn chiếc Model S, X trong vòng một tuần. Model 3 hiện là mẫu sedan hạng trung quan trọng nhất của Tesla. Ngoài bản 49 ngàn USD, Model 3 cũng có một bản giá 79 ngàn USD hướng tới phân khúc cao cấp với lợi nhuận cao hơn. Tesla dự kiến sẽ sản xuất khoảng 50-55 ngàn chiếc Model 3 trong quý tới.

Hãng xe của tỷ phú Elon Musk đang hướng tới mục tiêu sản xuất 6 ngàn chiếc xe mỗi tuần và kỳ vọng này có thể sẽ sớm đạt được trong tháng Tám này. Tesla thậm chí còn tham vọng đạt sản lượng 10 ngàn chiếc/tuần vào cuối năm nay.

Về lâu dài, Elon Musk đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu xe/năm vào năm 2020. Tuy nhiên con số thực tế có thể chỉ dao động trong khoảng 700-800 ngàn chiếc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác