VnReview
Hà Nội

Nhân viên Google tập hợp phản đối công cụ tìm kiếm "kiểu Trung Quốc" của công ty

Nhiều nhân viên tại Google đang ký tên kêu gọi công ty minh bạch hơn trong việc phát triển công cụ tìm kiếm bị kiểm duyệt dành riêng cho Trung Quốc.

Google phát triển công cụ tìm kiếm được kiểm duyệt sẵn để "chiều lòng" Trung Quốc

CEO Baidu: Google sẽ bị chúng tôi đánh bại nếu quay lại thị trường Trung Quốc

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng Google đang chuẩn bị quay lại thị trường đông dân nhất thế giới bằng công cụ tìm kiếm được kiểm duyệt nội dung theo yêu cầu của chính phủ. Nhiều người bày tỏ thắc mắc bởi Google từng rút khỏi Trung Quốc vào năm 2010 do không chấp nhận chính sách kiểm duyệt gắt gao.

New York Times đưa tin, nhiều nhân viên tại Google đang phản đối động thái này. Một bức thư lan truyền trong nội bộ với 1.000 chữ ký có nội dung như sau:

"Chúng tôi muốn có sự minh bạch, muốn được công ty cam kết sẽ làm rõ các quy trình: Nhân viên của Google cần biết những gì mình đang làm".

Bức thư cũng yêu cầu Google để nhân viên đánh giá mức đạo đức của dự án gây tranh cãi, cho rằng việc Google chịu nghe lời Trung Quốc là "vấn đề đạo đức khẩn cấp". Các nhân viên không có bất cứ thông tin nào để "đưa ra đánh giá đạo đức cho những công việc, dự án".

Theo Engadget, dự án công cụ tìm kiếm kiểm duyệt của Google tại Trung Quốc với tên mã Dragonfly được thực hiện bí mật, những người tham gia cũng được yêu cầu giữ kín thông tin với nhân viên bên ngoài.

Trước đó, hàng ngàn nhân viên Google cũng ký tên kêu gọi từ bỏ dự án AI cho Lầu Năm Góc mang tên Project Maven, một số thậm chí từ chức để phản đối. Cuối cùng Google quyết định không tiếp tục gia hạn hợp đồng với Lầu Năm Góc, đồng thời đưa ra chính sách đạo đức về cách quản lý, bán các công cụ AI của mình.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác