VnReview
Hà Nội

Sếp Facebook: Các công ty truyền thông hoặc là làm việc với chúng tôi, hoặc là chết

Đây là lời của ông Campbell Brown, người đứng đầu bộ phận News Partnership của Facebook.

Theo The Guardian, đây là lời bà nói với một nhóm hơn 20 công ty truyền thông và nhà xuất bản rằng, bà muốn giúp họ phát triển các mô hình kinh doanh thích hợp qua nền tảng này.

"Chúng tôi sẽ giúp bạn đem lại sức sống mới cho báo chí… nếu không trong một vài năm tới, doanh nghiệp của các bạn sẽ giống như bệnh nhân hấp hối trong trại tế bần và tôi đứng bên cạnh giường bệnh nắm lấy tay nó vậy".

Nguồn tin cũng cho biết, bà Brown còn nói thêm rằng Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, "không quan tâm đến các nhà xuất bản nhưng lại cho tôi rất nhiều thời gian và sự nhượng bộ để thực hiện những thay đổi này." Tuy nhiên, cả Facebook và bà Brown đều phủ nhận đã đưa ra bình luận này.

Trong cuộc họp kéo dài 4 giờ, bà Brown đã nói về quyết định của công ty khi ưu tiên các bài đăng cá nhân từ gia đình và bạn bè hơn là nội dung báo chí trong News Feed của mình.

"Chúng tôi không còn hứng thú nói chuyện về lưu lượng truy cập hay số referral (giới thiệu) nữa. Đó là thế giới cũ rồi và nó không trở lại nữa – Mark sẽ không đồng ý với điều đó", bà Brown cho biết.

Trong tuyên bố đưa ra hồi đầu tuần, bà Brown cho biết: "Những lời trích dẫn này là không chính xác và không phản ánh cuộc thảo luận trong phiên họp của chúng tôi. Chúng tôi biết sẽ có nhiều việc phải làm, nhưng mục tiêu của chúng tôi tại Facebook – nơi nhóm đang làm việc hàng ngày với các nhà xuất bản và các phóng viên trên toàn thế giới – là để giúp báo chí thành công và phát triển, cả trên nền tảng của chúng tôi và bên ngoài."

Bà Campbell Brown, người đứng đầu bộ phận News Partnership của Facebook

Đây không phải lần đầu tiên bà Brown sử dụng các ngôn từ gay gắt, hoàn toàn trái ngược với thông điệp màu mè mà Facebook muốn truyền tải tới doanh nghiệp.

Vào tháng Ba, bà đã nói với khán giả tại một hội nghị ở London rằng đang dọa kiện tờ The Guardian khi cho biết việc tiết lộ về vụ bê bối thu thập dữ liệu của Cambridge Analytica "không phải là động thái thông minh nhất" của tờ báo này.

Facebook tuyển dụng bà Brown vào tháng 1/2017 để giúp xây dựng các mối quan hệ tốt hơn với những tổ chức mới sau khi mạng xã hội này bị chỉ trích vì vai trò của mình trong việc phát tán tin giả có liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

"Hiện tại chúng tôi đang chứng kiến sự chuyển dịch rất lớn đang diễn ra trong mảng kinh doanh tin tức – cả về cách mọi người tiêu thụ tin tức lẫn cách các phóng viên phát tán tin tức. Facebook chiếm một phần lớn trong quá trình chuyển dịch này", bà viết trên Facebook của mình.

Nguyễn Hải

Chủ đề khác