VnReview
Hà Nội

Đừng hy vọng Apple sớm ra mắt iPhone hỗ trợ 5G

Người ta đã nói về mạng di động thế hệ tiếp theo - 5G - được một thời gian, nhưng phải đến năm 2018, những hệ thống 5G đầu tiên mới được triển khai, dù vẫn còn rất nhiều giới hạn.

Tất nhiên, các hãng sản xuất di động cũng phải nhanh chóng bắt kịp với công nghệ. Năm sau, chúng ta sẽ được thấy những chiếc smartphone hỗ trợ 5G đầu tiên xuất hiện trên thị trường, trong đó có ít nhất một thiết bị của Samsung (không phải Galaxy S10 đâu!), cùng một thiết bị khác do Sprint và LG hợp tác sản xuất.

Còn Apple thì sao? Có lẽ bạn sẽ hào hứng khi đọc đến đây, nhưng đáng tiếc là Apple sẽ chưa tung ra một chiếc iPhone X nào hỗ trợ 5G trong thời gian sắp tới.

Hãy nhớ lại thời điểm mạng 4G LTE xuất hiện. Thời điểm đó, Apple đã chờ đến khi các nhà mạng hoàn thiện hạ tầng 4G, sẵn sàng cung cấp cho người dùng trải nghiệm 4G tương đối tốt, tầm phủ sóng rộng, mới tung ra chiếc iPhone hỗ trợ 4G đầu tiên. Đó là chiếc iPhone 5, được ra mắt một năm sau khi những chiếc điện thoại Android đầu tiên hỗ trợ LTE xuất hiện. Ngay cả chiếc iPhone đời đầu cũng không hỗ trợ 3G khi nó được Steve Jobs giới thiệu vào mùa hè năm 2007.

Nói cách khác, đừng kỳ vọng vào một chiếc iPhone hỗ trợ 5G xuất hiện trong năm sau. Thay vào đó, bạn có lẽ sẽ phải đợi đến năm 2020 là sớm nhất!

Về phía Android, các hãng cũng sẽ không vội vã tung ra một lượng lớn các thiết bị hỗ trợ 5G. Một bài báo mới đây từ trang DigiTimes nhận định,;bạn không nên sắm những chiếc điện thoại 5G cho đến năm 2021, dù chúng sẽ bắt đầu xuất hiện vào ngay năm sau.

Đến năm 2020, số điện thoại 5G sẽ chiếm đến 97% tổng số thiết bị cao cấp được bán ra. Cứ 5 chiếc điện thoại được bán ra trong năm đó thì gần như sẽ có 1 chiếc hỗ trợ 5G. Bài báo của DigiTimes không nhắc đến iPhone, nhưng nhiều khả năng lúc này, Apple sẽ hỗ trợ 5G trên mọi mẫu iPhone của họ rồi.

DigiTimes cũng liệt kê ra một vài vấn đề cần được giải quyết trước khi các hãng sản xuất smartphone trang bị modem 5G cho các thiết bị của họ, và những vấn đề này hoàn toàn không liên quan gì đến việc hỗ trợ 5G từ các nhà mạng. Vấn đề nằm ở thiết kế ăng-ten và mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị:

"Bởi các smartphone 5G phải hỗ trợ truyền tải dữ liệu theo bước sóng millimeter (mmWave), vốn còn những hạn chế vì bước sóng ngắn và dễ bị cản trở bởi các vật thể, nên các smartphone 5G cần được thiết kế với từ 4 đến 8 dải ăng-ten để tăng cường khả năng nhận sóng, khiến kích cỡ máy lớn hơn, tiêu thụ điện năng nhiều hơn - đây là những rào cản công nghệ mới đối với quá trình sản xuất các smartphone 5G".

Nói cách khác, các hãng sản xuất điện thoại di động, bao gồm Apple, sẽ phải đảm bảo các thiết bị của họ duy trì được kết nối 5G ổn định, đồng thời tìm cách để 5G không trở thành "kẻ hủy diệt pin". Có lẽ bạn vẫn còn nhớ rằng vào năm 2011, khi vừa ra mắt, 4G đã gây ra tình trạng hao pin khủng khiếp đối với các thiết bị hỗ trợ 4G. Hiện nay, vấn đề này đã được giải quyết nhờ những tiến bộ trong công nghệ, nhưng nó cũng tốn không ít thời gian.

Tầm phủ sóng cũng là một vấn đề cần phải chú ý trong năm đầu tiên triển khai 5G. Các hãng sản xuất sẽ hạn chế tối đa việc bán ra các thiết bị 5G cho đến khi các nhà mạng di động phủ sóng mạng 5G của họ rộng rãi hơn. Và triển khai 5G đến mọi thị trường trên thế giới hiển nhiên sẽ mất một thời gian rất dài.

Minh.T.T

Chủ đề khác