VnReview
Hà Nội

Qualcomm xác nhận Snapdragon mới sẽ sản xuất theo quy trình 7nm, hỗ trợ 5G

Trong buổi họp báo ngày hôm nay, Qualcomm xác nhận vi xử lý Snapdragon tiếp theo dành cho thiết bị di động cao cấp sẽ được sản xuất trên quy trình 7nm. Tên chính thức của con chip vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng là Snapdragon 855.

Hãng cũng chưa công bố ai sẽ sản xuất con chip mới này - TSMC hay Samsung Foundaries - nhưng mọi tin đồn gần đây đều trỏ đến công ty có trụ sở tại Đài Loan.

Tuyên bố của Qualcomm xuất hiện không lâu sau khi Huawei hé lộ thông tin về con chip Kirin 980 sắp ra mắt của mình - cũng được sản xuất trên quy trình 7nm tiên tiến. Chuyển sang 7nm là một bước tiến rất quan trọng để các nhà sản xuất tăng hiệu năng con chip của mình hơn nữa, đồng thời giảm đáng kể năng lượng tiêu thụ.

Trong buổi họp báo, Qualcomm cũng nêu chi tiết các kế hoạch hỗ trợ thị trường 5G sắp tới với thế hệ chipset tiếp theo của mình. Cụ thể, "SoC 7nm sẽ kết hợp với modem 5G Snapdragon X50" để hỗ trợ công nghệ dữ liệu không dây mới.

Tuy nhiên, Modem X50 của Qualcomm sẽ không nằm trong thế hệ Snapdragon SoC tiếp theo mà được thêm vào như một phụ kiện tùy chọn cho các thiết bị 5G. Mặc định, Snapdragon 855 sẽ tích hợp modem X24 LTE, một bản nâng cấp so với X20 LTE trong Snapdragon 845 hiện tại.

Đây là lựa chọn có khả năng nhất. Các mạng lưới 5G sẽ không thể nào hoạt động ở hầu hết mọi nơi trên thế giới vào năm 2019, nên các nhà sản xuất sẽ giảm được gánh nặng chi phí nếu chưa vội tích hợp modem 5G. Hơn nữa, một số nhà sản xuất còn khẳng định sẽ ra mắt những chiếc điện thoại "chuyên biệt" cho 5G, với ngụ ý sẽ không vội đưa công nghệ này vào những thiết bị thông thường.

Theo trang Android Authority, Qualcomm rõ ràng đang thúc đẩy áp dụng 5G, nhưng nó sẽ giống một "phụ kiện", chứ không phải là công nghệ cốt lõi trong SoC tiếp theo. Qualcomm cho biết thông tin chi tiết hơn về nền tảng di động cao cấp thế hệ tiếp theo của công ty sẽ được tiết lộ trong quý 4/2018, thời điểm hãng thường ra mắt con chip cao cấp dành cho dòng máy flagship của năm sau.

Hoàng Lan

Chủ đề khác