VnReview
Hà Nội

Đen đủi cho Huawei và ZTE: Hết Mỹ giờ lại tới Úc cấm cửa hai hãng này

Hôm 23/8, chính phủ Úc phát đi thông báo sẽ cấm các công ty công nghệ cao Trung Quốc như Huawei hay ZTE cung cấp thiết bị mạng di động 5G cho nước này vì lo ngại an ninh quốc gia.

Năm ngoái, chính phủ Úc cũng đưa ra các quy tắc yêu cầu các công ty viễn thông phải đảm bảo mạng của họ không trở thành công cụ truy cập trái phép và can thiệp vào an ninh quốc gia.

Chính phủ Úc cho rằng, kiến trúc mạng 5G mới vẫn còn quá mới và chưa có biện pháp bảo mật đủ chắc chắn để tránh bị tấn công mạng và đe dọa an ninh quốc gia. Bởi lý do này nên việc lựa chọn đơn vị cung cấp thiết bị mạng viễn thông 5G cần phải được lựa chọn hết sức cẩn thận.

Tuy không nêu đích danh Huawei hay ZTE trong thông báo nhưng phía Huawei đã xác nhận động thái trên của chính phủ Úc trên Twitter. Hãng cũng khẳng định đã cung cấp công nghệ mạng không dây an toàn cho Úc từ cách đây gần 15 năm.

Theo hãng tin AFR, Úc là quốc gia đầu tiên cấm các nhà mạng địa phương hợp tác với các công ty Trung Quốc. Trước đó, Mỹ là quốc gia đầu tiên khởi phát cuộc chiến với các công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc khi ra lệnh cấm nhân viên, cơ quan và nhà thầu thuộc chính phủ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE.

Tất nhiên mối lo ngại trên của Úc và Mỹ hoàn toàn có cơ sở, bởi theo Luật tình báo quốc gia của Trung Quốc ban hành hồi năm ngoái, các công ty và tổ chức phải tuân thủ yêu cầu hỗ trợ chính phủ nước này trong các hoạt động tình báo và do thám. Luật này cũng yêu cầu mọi tổ chức và công dân phải tham gia tình báo, phục vụ đất nước.

Giới chức Úc chắc chắn hiểu rõ mối lo ngại về việc các thiết bị viễn thông 5G của Trung Quốc có thể trở thành gián điệp theo dõi nước này.

Chủ tich Huawei chi nhánh úc chia sẻ: "Động thái trên là một kết quả đáng thất vọng. Huawei thuộc sở hữu tư nhân và không thuộc sở hữu của bất kỳ chính phủ hoặc ủy ban nào. Do đó Huawei nên được xem xét là một nhà thầu theo đúng nghĩa".

Trước đó vào hồi tháng 5/2018, Lầu Năm Góc, Mỹ đã ban hành lệnh cấm sử dụng smartphone Huawei và ZTE tại các căn cứ quân sự. Trong khi đó vào giữa tháng 8 vừa qua, Tổng thống Donald Trump cũng đã ký sắc lệnh cấm toàn bộ chính phủ Mỹ sử dụng công nghệ của Huawei và ZTE vì lo ngại đe dọa an ninh quốc gia.

Tiến Thanh

Chủ đề khác