VnReview
Hà Nội

Mỗi chiếc smartphone 5G bán ra, Nokia thu về 3 Euro

Nokia cùng nhiều "gã khổng lồ công nghệ" đang tìm cách ngăn chặn những vụ kiện tụng bản quyền với việc công bố chi phí cấp phép sử dụng công nghệ mạng di động 5G.

Tháng 6 vừa rồi đánh dấu sự ra đời của tiêu chuẩn mạng 5G trên toàn cầu khi các hãng lần lượt công bố kế hoạch ra mắt smartphone 5G, cùng việc các công ty như Qualcomm, Huawei, Ericsson, Samsung và Nokia dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng và phần cứng để sớm triển khai. Để đảm bảo quyền lợi, mỗi công ty đều có quyền thu phí bản quyền cho những thiết bị đầu cuối hỗ trợ 5G, nghĩa là mỗi smartphone 5G bán ra thị trường của Apple, LG hay Google... đều phải trả một khoản phí cho các công ty cung cấp công nghệ kể trên.

Theo Engadget, khoản phí mà Nokia thu được là cố định 3 Euro, trong khi Ericsson là 2,5 đến 5 USD tùy giá bán thiết bị. Qualcomm lại tính phí 2,275% trên giá bán cho mỗi điện thoại 5G single-mode và 3,25% cho multi-mode. Con số này khá cao và nếu cộng cả ba lại, tiền bản quyền mà nhà sản xuất phải trả cho mỗi thiết bị bán ra lên đến 21 USD.

Các hãng như Huawei (Trung Quốc) lại không công bố mức giá của mình, chủ tịch Eric Xu từng cho biết công ty sẽ đi theo nguyên tắc FRAND (công bằng, hợp lý và không phân biệt) và giảm giá bản quyền thấp nhất có thể.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác