VnReview
Hà Nội

TSMC vẫn được Apple "chọn mặt gửi vàng", ít nhất là đến năm 2020

Apple dự kiến vẫn sẽ dùng chip xử lý do TSMC sản xuất trên dòng iPhone và iPad ít nhất đến năm 2020. Tuy mối quan hệ này hoàn toàn có lợi cho đôi bên nhưng nó cũng tiềm ẩn những rủi ro nếu một trong hai bên bất ngờ quay lưng.

Apple và TSMC trước nay vẫn là hai đối tác có quan hệ mật thiết nhưng theo giới phân tích, cặp đôi này phụ thuộc vào nhau quá nhiều và xét theo nhiều mặt, việc phụ thuộc như vậy sẽ dẫn tới những nguy cơ cho cả hai.

Theo trang EE Times, Apple dự kiến sẽ tiếp tục chọn TSMC là nhà cung cấp chip xử lý cho dòng iPhone và iPad của hãng ít nhất trong 2 năm tới. Như vậy, TSMC vẫn sẽ là đối tác cung ứng chính chip A13 cho Apple vào năm sau.

Apple đã chọn TSMC là nhà cung cấp chip cho iPhone và iPad từ năm 2014. Tuy nhiên phải tới năm 2016, TSMC mới trở thành bên cung ứng độc quyền chip A-series cho Apple. Trước đó theo nhiều nguồn tin, TSMC đã đạt được thỏa thuận cung cấp tất cả dòng chip Apple A12 cho dòng sản phẩm iPhone 2018 và hãng đã bắt đầu sản xuất từ hồi tháng 5/2018.

Nhưng như đã nói ở trên, việc Apple lệ thuộc quá nhiều vào TSMC có thể khiến hãng "há miệng mắc quai". Khi Apple không có nhà cung cấp dự phòng, chuỗi cung ứng trở nên thiếu đa dạng và bó buộc. Chỉ cần một sự cố rất nhỏ trong khâu sản xuất của đối tác cung ứng cũng có thể khiến Apple lao đao.

Đơn cử như vụ TSMC bị virus tấn công hồi đầu tháng 8 khiến nhiều nhà máy của hãng buộc phải đóng cửa để kiểm tra. Ít nhiều việc đóng cửa các nhà máy đang sản xuất chip cho Apple cũng sẽ làm giảm sản lượng chip cung ứng cho Apple, gây ảnh hưởng đến kế hoạch nguồn cung iPhone mới ra thị trường vào cuối năm.

Ở chiều ngược lại, TSMC cũng phụ thuộc khá nhiều vào vị "khách sộp" Apple. Táo Khuyết hiện chiếm tới 75% các đơn hàng mà TSMC nhận gia công, sản xuất. Chỉ cần Apple bất ngờ quay ngoắt 180 độ, chuyển sang một đối tác gia công khác, TSMC hoàn toàn có thể gặp rắc rối lớn vì nhất thời chưa thể quen với việc bị ruồng bỏ.

Tất nhiên trên thị trường đã từng có những tiền lệ như vậy. Imagination, một công ty Anh Quốc trước đây từng tham gia thiết kế GPU cho iPhone, iPad và Apple Watch đã buộc phải "bán mình" vì Apple bất ngờ không hợp tác nữa.

Hay như một nhà cung cấp khác là Dialog Semiconductor đã ghi nhận sự sụt giảm cổ phiếu nghiêm trọng khi có tin đồn, Apple sẽ thay đổi chip quản lý năng lượng do công ty này cung cấp.

Mặc dù vậy theo EE Times, không có nhiều đối thủ đủ mạnh để cướp đi "bát cơm" của TSMC trong lúc này, ngay cả khi đó là Samsung hay Intel. Bởi lẽ TSMC đang sở hữu trong tay quy trình sản xuất với sản lượng vượt trội trên thị trường.

TSMC có lộ trình "lên đời" chip khá ổn định. Nếu như chip Apple 10 Fustion sản xuất trên quy trình 16nm thì tới A11 Bionic là 10nm và A12 dự kiến sẽ là 7nm. A13 trong năm tới sẽ là 7nm+. Hãng sản xuất và gia công chip Đài Loan gần đây cũng xác nhận, công ty đang có kế hoạch đầu tư 25 tỷ USD để tập trung sản xuất chip 5nm vào năm 2020.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, TSMC đã phải hạ mục tiêu lợi nhuận trong năm vì lý do nhu cầu sử dụng chip trong khai thác tiền ảo đang suy giảm nhanh chóng. Ngoài ra, iPhone X tuy vẫn thành công nhưng chưa phải là sản phẩm tạo ra "siêu chu kỳ" mới cho Apple như kỳ vọng, và loạt sản phẩm năm nay chưa chắc đã tạo ra được nhiều sự khác biệt.

Tiến Thanh

Chủ đề khác