VnReview
Hà Nội

Amazon "hối lộ" nhân viên thẻ quà tặng 50 USD để... đăng tweet tâng bốc công ty

Amazon đang vấp phải rất nhiều chỉ trích vì môi trường và điều kiện làm việc của các nhân viên kho vô cùng nghèo nàn.

Theo Quartz, một người dùng Twitter có tên là Flamboyant Shoes Guy đã phát hiện ra một nhóm các nhân viên nhà kho của Amazon tìm cách bảo vệ công ty trên Twitter với những phản hồi tương đồng nhau một cách đáng ngạc nhiên hôm thứ 5, ngày 23/8 vừa qua.

Những tài khoản Twitter tự xưng là "Đại sứ Amazon FC"

Theo đó, một người phát ngôn Amazon đã xác nhận rằng đúng là họ đang chạy một chương trình với tên gọi "FC Ambassador Program" (FC là Fulfillment Center, cách Amazon gọi các nhà kho của mình), trong đó "đại sứ FC là các nhân viên có kinh nghiệm đang làm việc trong nhà kho của chúng tôi... Và điều quan trọng nhất là họ đã làm việc ở đây đủ lâu để thành thực chia sẻ những thông tin dựa trên trải nghiệm cá nhân của mình".

Bình luận của các đại sứ này có vẻ như xoay quanh điều kiện và lương bổng khi làm việc trong nhà kho - hai chủ đề mà gã khổng lồ thương mại điện tử đang bị soi mói khá gay gắt trong những năm qua.

Một người hỏi: "Có phải nhân viên của công ty phải đi tiểu trong chai để tránh bị phạt hay không"

Một đại sứ trả lời: "Cũng như Jeff, tôi có thể sử dụng nhà vệ sinh bất cứ khi nào mình muốn! Không cần chai lọ gì cả. Điều này đặc biệt tốt khi mà tôi uống nước như lạc đà vậy. Không cần nói cũng biết tôi dùng nhà vệ sinh rất nhiều; tạ ơn chúa ở đây có cực nhiều nhà vệ sinh để chọn!"

Một người nói: "Hãy để tôi điều hành Amazon. Tôi sẽ trả lương đủ cho các nhân viên của mình sống tốt".

Một đại sứ trả lời: "Chào. Dù tôi không từ chối việc kiếm được nhiều tiền hơn (ai mà từ chối chứ), tôi thực sự kiếm được đủ tiền để sống tốt tại Amazon. Chúng tôi kiếm được nhiều hơn 30% so với làm việc tại các của hàng bán lẻ truyền thống. Chúng tôi còn được chăm sóc y tế tuyệt vời từ ngày đầu đi làm nữa".

Có 14 đại sứ tham gia chương trình này, và họ không được trả tiền cho các tweet mình đăng, nhưng lại nhận được một khoản tiền thưởng tối thiểu bổ sung. Một cựu đại sứ FC nói rằng anh nhận được "một ngày nghỉ mà vẫn được trả lương (hết hạn trong 3 tuần) và một thẻ quà tặng Amazon trị giá 50 USD. Thêm nữa, họ còn tặng chúng tôi một bữa trưa với thịt nguội và bánh sandwich".

Được biết, chương trình này được thực hiện nhằm thuyết phục thế giới rằng các nhân viên nhà kho Amazon đang được đối xử rất tốt. Nhưng thịt nguội và bánh mỳ sandwich ư? Vậy mà gọi là đối xử rất tốt à?

Minh.T.T

Chủ đề khác