VnReview
Hà Nội

Thiết kế tồi tệ của Apple và cách phụ kiện đáng ghét nhất trở thành món hàng bán chạy nhất

Theo dữ liệu bán hàng của Best Buy do Ceros Originals thu thập được, trong nửa đầu năm 201,7 cáp chuyển đổi từ jack tai nghe 3.5mm sang cổng Lightning trở thành phụ kiện Apple bán chạy nhất của nhà bán lẻ này.

Nó trở thành một món đồ cần thiết cho nhiều người dùng khi Apple loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm trên iPhone 7. Có đến hàng trăm đánh giá về cáp kết nối này, với những từ như "rác rưởi", "khủng khiếp" và "tồi tệ" khi nó quá dễ hỏng. Nó cũng là ví dụ điển hình về sự sụt giảm trong trải nghiệm người dùng của Apple.

Theo FastCompany, trước đó, cáp kết nối từ cổng Lightning sang USB dài 2 mét đã chiếm giữ danh hiệu này trong nhiều năm (bởi vì cáp USB đi kèm của Apple quá ngắn để sử dụng khi sạc), nhưng nó đã nhanh chóng bị vượt mặt bởi cáp chuyển đổi jack cắm tai nghe.

"Cáp chuyển đổi jack cắm tai nghe chiếm ngôi đầu gần như ngay lập tức." Fruhlinger và Thompson từ Ceros cho biết. "Và chỉ đến quý vừa qua, nó mới bị thay thế bởi chiếc tai nghe không dây AirPods, nguyên nhân thực sự đằng sau động thái loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm của Apple".

Quả thực, tháng 8 này là lần đầu tiên tai nghe không dây của Apple dành được vị trí top đầu về doanh số. Nhưng dù những chiếc AirPods này rất được yêu thích, chúng có giá tới 160 USD và rất dễ "mất tích". Đây có thể là một lý do khiến nhiều nhiều người dùng iPhone 7, 8 và X phải tìm mua cáp chuyển đổi. Một lý do khác, theo như nhiều người dùng mô tả, là do chất lượng quá thấp của chúng.

Theo thống kê, cáp chuyển đổi này giữ ngôi đầu trong quý hai năm 2017, chỉ vài tháng sau khi iPhone 7 ra mắt. Liệu đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay bằng chứng xác đáng cho độ bền kém cỏi (hay dễ hỏng) của nó?

Vào thời điểm iPhone 7 ra mắt, phó chủ tịch về tiếp thị sản phẩm iOS, iPad và iPhone của Apple, ông Greg Joswiak tuyên bố, jack cắm tai nghe 3.5mm là "một con khủng long". Cùng lúc đó, giám đốc tiếp thị toàn cầu Phil Schiller cho biết, Apple đã "dũng cảm" khi loại bỏ jack cắm đó.

Quả thật, trong quá khứ, Apple đã từng dũng cảm loại bỏ các cổng cắm huyền thoại và đĩa mềm – nhưng có một logic đằng sau đó: Một công ty đang thất bại cần phải đơn giản hóa để làm nên một chiếc máy tính hiện đại (chiếc iMac) và tự cứu mình khỏi cái chết. Giờ đây, Apple có giá trị hơn 1.000 tỷ USD.

Về mặt kỹ thuật, chẳng có lý do nào cho việc loại bỏ jack cắm tai nghe cả. Nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới Samsung đã chứng minh điều đó bằng Galaxy S9 hay mới đây là Note 9: Việc điện thoại có jack cắm tai nghe là rất bình thường. Nếu nhìn vào mức doanh số, có vẻ đây chỉ là cách Apple kiếm thêm chút tiền từ một vài phần cứng không cần thiết.

Tuy Apple không công bố doanh thu với các sản phẩm cụ thể, chúng ta đều biết rằng dịch vụ và phụ kiện đang thúc đẩy tăng trưởng của Apple. Trên thực tế, doanh thu từ phụ kiện của Apple đã tăng ít nhất là gấp đôi trong thời gian từ 2015 đến 2018. Nếu bạn mua mọi chiếc cáp chuyển đổi mà Apple bán, bạn sẽ tốn đến 857 USD.

Tuy nhiên, cái giá mà Apple phải trả cho việc này là những khách hàng đầy thất vọng, những người phải chịu hậu quả từ các quyết định thiết kế chỉ có lợi cho Apple, chứ không phải người dùng.

Nguyễn Hải

Chủ đề khác