VnReview
Hà Nội

Bạn có biết: Sony từng khẳng định màn hình 2K là quá thừa thãi, nhưng rồi lại đưa chúng lên Xperia XZ3

Sony liệu có đang tự mâu thuẫn với chính mình?

Sony ra mắt Xperia XZ3: Màn OLED 6 inch, chip Snapdragon 845, pin 3.300 mAh, giá 900 USD

Thế giới smartphone đã thay đổi rất nhiều trong hàng chục năm qua. Những tiến bộ công nghệ ngày một nhiều khi số lượng RAM, bộ nhớ trong ngày càng tăng, đặc biệt là sự thay đổi về chất lượng màn hình hay công nghệ pin. Trong cuộc đua công nghệ khốc liệt như vậy, các hãng sản xuất thường cố gắng đưa hết tất cả những thứ tốt nhất lên smartphone.

Do đó không có gì lạ khi bạn sẽ thấy có những chiếc smartphone sở hữu màn hình độ phân giải lên tới 2K (QHD – 2560x1440 pixel), cao hơn rất nhiều lần so với Full HD hay HD cách đây nhiều năm về trước.

Từng có những công ty chẳng hề quan tâm đến QHD

Theo PhoneArena, màn hình 2K giờ đã trở thành một tiêu chuẩn mới trên thị trường smartphone cao cấp, thay thế cho Full HD trước kia. Đó cũng là lý do khiến các nhà sản xuất phải liên tục chạy đua, áp dụng màn hình 2K lên smartphone để tránh bị tụt hậu.

Tất nhiên vẫn có những hãng smartphone đứng ngoài cuộc và tỏ ra không mấy quan tâm đến màn hình 2K. Đó chính là Apple và Sony.

Cách đây khoảng 4 năm, giám đốc bộ phận tiếp thị của Sony Xperia, ông Calum MacDougall chia sẻ: "Chúng tôi quyết định vẫn tiếp tục trung thành với màn hình Full HD 1080p trên Xperia Z3, mặc dù chúng tôi đã thấy nhiều đối thủ bắt đầu nâng cấp lên màn hình 2K. Chúng tôi nghĩ rằng, kích thước màn hình dù có lớn tới 8 inch thì vẫn khá nhỏ và thật khó để mắt người có thể nhận ra được sự khác biệt giữa 2K và Full HD".

Tuyên bố trên của ông MacDougall khá tương đồng với quan điểm của nhiều người về việc có cần thiết đưa màn hình 2K lên smartphone vào thời điểm đó hay không. Bởi lẽ việc phân biệt chất lượng màn hình vốn dĩ đã không mấy rõ ràng, trong khi màn hình 2K sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn Full HD. Cũng bởi lý do đó mà Sony đã kiên trì giữ màn hình Full HD trên model Xperia Z3, Z5, XZ, XZ1 và XZ2.

Màn hình 2K trên tấm nền OLED của Xperia XZ3 tỏ rõ những lợi thế về hiển thị

2K thì thừa, nhưng 4K thì đủ?

Tuy khẳng định màn hình 2K là thừa thãi, sau đó một năm, chính Sony lại ra mắt dòng Premium với màn hình độ phân giải lên tới... 4K - Xperia Z5 Premium là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới có màn hình độ phân giải 2160 x 3840. Không lẽ theo logic của Sony, "thừa thãi của thừa thãi" sẽ là... không thừa thãi?

Dòng Premium của Sony vẫn "sống khỏe" nếu xét theo chừng mực nào đó, và với việc hãng vẫn cho ra mắt chiếc XZ2 Premium hồi đầu năm, có thể thấy vẫn có những người dùng tận dụng được màn hình độ phân giải 4K.

Và rồi Xperia XZ3 xuất hiện

Nhưng tại sao rốt cuộc, Sony lại quyết định đưa màn hình 2K lên Xperia XZ3, chiếc smartphone đầu tiên của Sony dùng màn hình OLED với tỷ lệ 18:9? Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ vì nó thực sự đem lại hiệu quả đáng kể.

Khi nhắc đến màn hình OLED, chúng ta đều biết rằng, loại màn hình này không cần đèn nền để phát sáng như LCD vì mỗi điểm ảnh có thể tự phát sáng. Nếu màn hình có độ phân giải 2K, nó có thể phát huy tối đa lợi thế của tấm nền OLED, đó là độ tương phản cao, độ bão hòa màu sắc, độ sáng và chất lượng hình ảnh tuyệt hảo. Lúc này cảm nhận về chất lượng hình ảnh trên màn 2K sẽ rất khác biệt so với màn Full HD.

Nói một cách dễ hiểu, màn hình 2K trên tấm nền LCD có thể là dư thừa vì không thể đem lại chất lượng hình ảnh tối ưu nhất nhưng với tấm nền OLED, chúng lại tạo thành một cặp bài trùng hoàn hảo.

Mai Huyền

Chủ đề khác