VnReview
Hà Nội

8K là trào lưu lớn tiếp theo trên thị trường TV, dù bạn có muốn hay không!

8K là trào lưu lớn tiếp theo trên thị trường TV. Ít nhất, đó là điều mà LG, Samsung, Sony và Sharp đang theo đuổi.

Tại IFA 2018, Samsung công bố rằng hãng sẽ bắt đầu bán dòng TV 8K Q900R của mình trong năm nay. LG thì mang tới triển lãm một chiếc TV 8K màn hình OLED 88-inch tuyệt đẹp. Sony cũng không thua kém với bản mẫu TV 8K tại CES hồi đầu năm nay. Sharp thậm chí đã và đang bán các TV 8K tại Nhật Bản.

Đối với nhiều người yêu phim ảnh, độ phân giải 8K là một ý tưởng thú vị, nhưng chỉ cần theo dõi các tin tức, tham gia vào các cuộc thảo luận trực tuyến, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy bên cạnh sự hứng khởi còn có những ngờ vực, thất vọng, và thậm chí là giận dữ liên quan đến sự phát triển công nghệ này.

Chúng ta vừa mới có 4K thôi mà! Làm gì có nội dung 8K nào! Họ đang nghĩ gì vậy? Cái TV 4K tôi mới mua sắp lỗi thời rồi hả? Điều này hoàn toàn không cần thiết! Tất cả chỉ là mánh lới quảng cáo để buộc chúng ta nâng cấp chiếc TV 4K của mình mà thôi! Ngừng nó lại đi! Bạn chẳng thể thấy được sự khác biệt giữa 4K và 8K. Vậy thì tại sao còn tạo ra chúng?

Bình tĩnh nào mọi người. Ở đây không phải nói những bình luận và cảm nhận của các bạn là không đúng. Các bạn chỉ đang lãng phí năng lượng cảm xúc và trí tuệ của mình mà thôi. 8K đã xuất hiện, nó sẽ tiếp tục tồn tại, và chúng ta chẳng thể làm gì được cả. Trên thực tế, sự xuất hiện của các TV 8K lại là một bước nhảy vọt về phía trước đối với tất cả chúng ta. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng trả lời cho mọi câu hỏi các bạn đã đặt ra ở trên.

Chúng ta vừa mới có 4K thôi mà!

Chính xác. Nếu chúng ta nhìn lại lịch sử công nghệ TV ở cấp độ người tiêu dùng, 8K đến quá sớm khi 4K chỉ vừa mới nhăm nhe bùng nổ - một điều chưa từng có tiền lệ. Chiếc HDTV đầu tiên được giới thiệu vào năm 1998, và phải đến 14 năm sau, vào tháng 10/2012, chiếc TV 4K UHD đầu tiên - LG 84LM9600 - mới được bán ra tại Mỹ. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, chiếc TV 8K đầu tiên từ Samsung sẽ được bán ra vào cuối năm nay, tức khoảng thời gian giữa chiếc TV 4K đầu tiên và chiếc TV 8K đầu tiên bán ra tại Mỹ chỉ là 6 năm mà thôi.

Công nghệ đằng sau linh kiện phần cứng TV - từ vi xử lý đến tấm nền màn hình - đang tiến triển ở một tốc độ nhanh hơn bao giờ hết, khi mà những cải tiến mới được dựa trên nền tảng của những thứ đi trước. Bạn có thể tranh cãi rằng thị hiếu người tiêu dùng đối với những công nghệ mới hơn, nhanh hơn, hào nhoáng hơn chưa bao giờ cao như vậy, và do đó áp lực đang đặt nặng lên vai các hãng sản xuất, buộc họ phải tung ra các sản phẩm mới để đáp ứng kỳ vọng. Nhưng nói một cách trung thực thì các hãng sản xuất TV từ trước đến nay không thiếu những cách để làm TV tốt hơn, mang đến nhiều lý do hấp dẫn hơn để người dùng nâng cấp. Chỉ có điều vào thời điểm này, họ đang thực hiện điều đó quá nhanh, đến nỗi chiếc TV tiếp theo bạn mua chắc chắn sẽ tốt hơn gấp nhiều lần so với chiếc hiện tại. Tại sao đây lại là điều không tốt?

Từ viền và thân màn hình mỏng hơn, đến công nghệ 3D và chất lượng âm thanh, các hãng TV tận dụng những nâng cấp này để thu về lợi nhuận, điều đó không có gì để bàn cãi. Nhưng việc tiến lên 8K không phải là cách để buộc chúng ta mua một chiếc TV mới, để các hãng TV này thu về lợi nhuận, mà nó là một động thái đi theo trào lưu màn hình lớn, và làm sao để màn hình lớn này trông đẹp nhất, đáp ứng nhu cầu vô tiền khoáng hậu của người tiêu dùng.

Một màn hình 8K 120-inch khi được xem từ khoảng cách 2,13 mét sẽ sắc nét hơn một màn hình 4K cùng kích cỡ. Thực ra ở 85-inch, mọi thứ đã sắc nét hơn rồi, đừng tin những gì bạn đọc được về độ nhạy của mắt người. Hãy thử tận mắt nhìn hai màn hình đó, bạn sẽ thấy sự khác biệt là hoàn toàn nhận biết được.

Dù vậy, các TV 8K sẽ không làm ảnh hưởng đến doanh số TV 4K, trừ việc giúp chúng... ngày càng rẻ hơn. Không ai buộc bạn phải mua TV 8K. Khi những chiếc TV 4K dần thoái trào sau nhiều năm nữa, nó sẽ trông như những chiếc TV 1080p đang thoái trào ngày nay - chậm rãi, nhưng sự khác biệt về giá là có thể thấy rõ. Điều này dẫn đến phần tiếp theo dưới đây...

Cái TV 4K tôi mới mua sắp lỗi thời rồi hả?

Không. Hãy nhìn lại đi, TV 1080p có lỗi thời đâu, dù chúng thua kém hơn hẳn so với TV 4K HDR ngày nay. Độ phân giải 8K là một nâng cấp nhẹ so với 4K, và chỉ có giá trị nếu bạn sử dụng những chiếc TV cỡ lớn. Hãy nhớ rằng HDR mới là thứ khiến các TV ngày nay đáng giá, và nó chỉ xuất hiện trên những chiếc TV màn hình 65-inch trở lên, nơi độ phân giải 4K thực sự phát huy thế mạnh. Nói là vậy, nhưng bạn khó có thể tìm được một chiếc TV 1080p với kích cỡ màn hình trên 40-inch vào thời điểm này, bởi 4K đã trở thành một tiêu chuẩn mới, và mọi người đều chấp nhận nó ngay cả khi không phải ai cũng có điều kiện xem các nội dung 4K thực sự.

TV 8K màn hình 88-inch công nghệ OLED của LG

Làm gì có nội dung 8K nào!

Đúng, nhưng cũng chẳng có nội dung 4K nào khi các TV 4K lần đầu xuất hiện, và chẳng ai gặp vấn đề gì to tát cả. Đến lúc này, các nội dung 4K đã bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều. Vệc phổ biến các nội dung đó mới là vấn đề đáng quan tâm hơn, và đây chính là nguồn cơn khiến mọi người vỡ mộng.

Dù cũng có rất ít các nội dung HD sẵn sàng khi những chiếc HDTV đầu tiên được tung ra, nhưng chúng đã nhanh chóng phổ biến. Các nhà đài cũng tìm cách phát sóng HD khá nhanh, và các công ty cáp và vệ tinh đã tiến hành chuyển đổi từ nội dung thông thường sang HDTV kỹ thuật số trong một khoảng thời gian vừa vặn, không để người xem chờ đợi quá lâu. Không may là các nội dung 4K UHD lại không làm được điều đó.

Trong khi số lượng đĩa Blu-ray 4K UHD không hề thiếu, và Netflix, Amazon, YouTube... cũng có hàng tấn nội dung 4K và 4K HDR, các nhà đài và các công ty cáp/vệ tinh lại khá chậm chạp trong việc chuyển đổi. Phần lớn mọi người xem các nội dung 4K từ Internet, và đó là vấn đề thực sự. Bởi đường truyền Internet băng thông rộng đủ khả năng để đáp ứng 4K vẫn còn rất hạn chế tại nhiều nơi, nên với nhiều người, dù có TV 4K, họ cũng chẳng xem được 4K.

Nhưng điều đó không có nghĩa họ không được tận hưởng chất lượng hình ảnh tuyệt vời trên TV của mình. Các TV 4K được trang bị chip đảm nhiệm chức năng kéo dãn nội dung, biến các nội dung 720p và 1080p trở nên đẹp hơn nhiều, và ngày nay, chúng còn có thể biến nội dung không phải HDR thành HDR nữa, gián tiếp giúp các hình ảnh HD có thể trở nên thậm chí còn đẹp hơn!

TV QLED 8K của Samsung tại IFA 2018

Với TV 8K cũng vậy. Lúc này chưa có nội dung 8K nào, nhưng TV 8K lại được thiết kế để biến mọi thứ chúng trình chiếu trở nên đẹp hơn khi hiển thị trên kích cỡ màn hình lớn. Và rồi các nội dung 8K cũng sẽ xuất hiện. Thực ra bạn có thể tìm thấy một vài nội dung 8K trên YouTube, và nhiều nhà đài cũng đã thử nghiệm phát sóng 8K từ vài năm qua. Chỉ còn là vấn đề thời gian - mà thời gian thì lại có rất nhiều - và phụ thuộc vào tốc độ phổ cập chuẩn ATSC 3.0 nữa.

Bạn không thể thấy điểm khác biệt giữa 4K và 8K

Thực ra là có, và sự khác biệt này rất dễ nhận thấy ở các màn hình kích thước rất lớn. Với TV 1080p và 4K, chúng ta có thể thấy sự khác biệt rõ rệt giữa 2 TV cùng kích cỡ 65-inch, ở khoảng cách 1,2 mét.

Với TV kích cỡ 85 hoặc thậm chí là 88-inch, 8K có thể không hơn nhiều trừ khi bạn tiến lại rất gần màn hình, nhưng với TV 100-inch, 8K sẽ thể hiện rõ ưu thế, và ưu thế này càng vượt trội hơn khi màn hình càng lớn hơn. TV 85-inch chưa phải là một chuẩn phổ biến hiện nay, và trong 5 năm nữa cũng chưa đạt đến mức đó. Nhưng cũng như TV 55-inch đã từng thay thế TV 42-inch để trở thành kích cỡ phổ biến nhất tại Mỹ vài năm trước, TV 65-inch đang dần thay thế TV 55-inch, và xu thế này sẽ tiếp diễn mạnh mẽ. Trong tương lai, độ phân giải 8K sẽ có chỗ đứng của mình. Các hãng sản xuất đơn giản là đang chuẩn bị sẵn sàng cho điều không thể tránh khỏi đó.

TV 8K là hoàn toàn không cần thiết

Đồng ý. TV 8K chẳng cần thiết, HDR cũng vậy, và cả TV 4K nữa. Bạn chẳng cần xem phim Marvel để có một cuộc sống viên mãn.

Đây không phải là "cần". Đây là "muốn". Chúng ta đang nói đến những thứ sang chảnh. Xem TV là để vui vẻ và hào hứng. Và chúng ta hãy cứ đơn giản là tận hưởng điều đó thôi.

Nhưng... tại sao?

Vì TV 8K đã xuất hiện. Và theo một cách nào đó, chính chúng ta đã mang nó đến.

Như đã nói ở trên, chúng ta - những người tiêu dùng, nhà báo, nhà đầu tư... - đặt rất nhiều áp lực lên các hãng sản xuất để buộc họ phải đưa ra những thứ mang tính đột phá ít nhất mỗi năm một lần, trong mỗi lĩnh vực lớn của ngành công nghiệp điện tử. Cứ nhìn vào Apple là biết, họ sẽ phải đối mặt với những thứ khủng khiếp nhất nếu không mang lên chiếc iPhone tiếp theo những cải tiến đột phá. Các nhãn hiệu lo sợ rằng nếu họ không khiến chúng ta ồ lên sảng khoái mỗi năm một lần, họ sẽ mất đi sự tự tin của người tiêu dùng, và kết quả là doanh thu sụt giảm. Dù đúng hay sai, quan hệ người dùng - nhà sản xuất ngày nay là như vậy.

Ở đây, chúng ta không tranh cãi liệu bước tiến đến TV 8K có phải là một bước tiến vội vã hay không, khi mà bản thân TV 4K cũng chưa hề trưởng thành. Nhưng điều đó chẳng hề khiến chúng ta bị ảnh hưởng, và chắc chắn không có lý do gì để buồn cả. Hãy để cải tiến diễn ra, và nhớ rằng khi các công ty cạnh tranh nhau, phần thắng thuộc về người tiêu dùng. Do đó, hãy hào hứng với những thứ hấp dẫn sẽ đến trong tương lai, và ngồi xuống xem chúng sẽ được vén màn như thế nào. Giống như một bộ phim tuyệt vời vậy. Trên một chiếc TV 8K khổng lồ.

Minh.T.T

Tham khảo Digital Trends

Chủ đề khác