VnReview
Hà Nội

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ khiến nhiều sản phẩm Apple tăng giá

Apple vừa tuyên bố mức thuế đề xuất của Mỹ áp cho 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ làm tăng giá một số sản phẩm của Apple gồm tai nghe Airpods và đồng Apple Watch.

Apple cho biết mức thuế mới của Trung Quốc sẽ làm một số sản phẩm tăng giá

Theo hãng tin;Bloomberg, Apple, công ty có giá trị cao nhất thế giới hiện nay, vừa ra tuyên bố rằng mức thuế 200 tỷ USD mà chính phủ Mỹ đề xuất nhắm vào các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ khiến mức giá của các mặt hàng tiêu dùng phổ biến như Apple Watch và AirPods sẽ tăng cao.

Máy tính để bàn Mac mini,bút stylus cho iPad, các bộ sạc, adapter và thiết bị dụng cụ được sử dụng cho việc thiết kế, sản xuất một số sản phẩm khác của Apple cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đây là nội dung lá thư được Apple gửi cho Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vào ngày 5/9.

Mỹ đã áp thuế trị giá 50 tỷ USD vào hàng hóa Trung Quốc và một đợt nữa với trị giá 200 tỷ USD. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu rằng ông đang xem xét một mức thuế trị giá 267 tỷ USD nhắm vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để trả đũa những gì ông gọi là thực tiễn thương mại không công bằng. Theo các chuyên gia phân tích, mức thuế này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết người tiêu dùng ở Mỹ.

Trong bức thư của mình, Apple cho biết: "Mối quan tâm của chúng tôi đối với mức thuế này là Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Mỹ cũng như người tiêu dùng trong nước".

Apple đã vạch ra cách hoạt động và sản phẩm của công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Cổ phiếu của Apple đã giảm 0,8% tại phiên đóng cửa sau khi tin tức về bức thư đề xuất của công ty được đăng tải.

Công ty cho biết mức thuế quan mới sẽ "giống như là một khoản thuế đối với người tiêu dùng Mỹ. Nó làm tăng chi phí các sản phẩm của Apple mà khách hàng sử dụng nhiều cho cuộc sống hàng ngày". Đầu năm nay, Tim Cook có lần nói với tổng thống Trump rằng thuế quan "không phải là một cách tiếp cận đúng đắn".

Trong thư, Apple yêu cầu chính phủ Mỹ "xem xét lại các biện pháp này và tìm các giải pháp hiệu quả hơn, giúp nền kinh tế Mỹ và người tiêu dùng Mỹ mạnh mẽ và khỏe mạnh hơn bao giờ hết".

Ngoài các sản phẩm cốt lõi, Apple cho biết các phụ kiện như loa HomePod, một số loa Beats, tai nghe Airpods, định tuyến Time Capsule, Magic Mouse và Magic Trackpad, ốp da cho iPhone, iPad, MacBook, Apple Pencil sẽ bị ảnh hưởng bởi mức thuế suất mới. Ngoài ra, chịu ảnh hưởng còn có một số bộ phận mà Apple dựa vào để phát triển sản phẩm, bao gồm cả bộ vi xử lý.

Intel, nhà sản xuất chip lớn thứ hai thế giới, đã cân nhắc ủng hộ việc phản đối của Apple đới với mức thuế quan mới mà Mỹ muốn áp dụng cho hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Trong một bức thư tương tự gửi cho chính phủ, Intel cũng nói rằng việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu khiến cho chính sách thuế mới của Mỹ chắc chắn ảnh hưởng đến công ty, đặc biệt là khi họ có tổ chức các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. Khả năng tiếp tục thống trị công nghệ viễn thông của Mỹ, bao gồm cả mạng điện thoại thế hệ thứ năm sắp tới, sẽ bị cản trở bởi dự luật thuế mới.

Ngoài ra, ngành công nghiệp chip là một nguồn thặng dư thương mại cho Mỹ và cả cho Trung Quốc. Đây là lập luận mà Intel đưa ra nhằm thuyết phục chính phủ thay đổi chính sách.

Apple cho biết mức thuế mới của Trung Quốc sẽ làm một số sản phẩm tăng giá

Nội dung lá thư của Intel cho biết: "Bán dẫn là hàng hóa xuất khẩu lớn thứ 4 của Mỹ và ngành công nghiệp của chúng tôi tạo ra thặng dư thương mại toàn cầu hơn 6 tỷ USD và thặng dư với Trung Quốc gần 2 tỷ USD trong năm 2017". Hơn nữa, Intel cũng đang lo ngại không biết chính quyền sẽ sử dụng một phần tiền thuế để tái đầu tư cho các chuỗi cung ứng như thế nào (vì trước đó chuỗi cung ứng toàn cầu đã phục vụ rất tốt cho các công ty Mỹ).

Trong một bước đi để giảm ảnh hưởng của mức thuế mới (trong trường hợp nó được chính phủ thông qua), năm ngoái Apple đã mua các thành phần cần thiết cho hoạt động sản xuất từ các nhà cung cấp có trụ sở ở Mỹ với giá trị lên đến 50 tỷ USD. Họ cũng nói rằng mỗi sản phẩm của Apple "chứa các bộ phận hoặc vật liệu từ Mỹ và được làm bằng thiết bị từ các nhà cung cấp ở Mỹ". Đầu năm nay, công ty cho rằng họ sẽ chi 350 tỷ USD tại Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Apple đã tạo ra 9,6 tỷ USD doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong quý 3 của năm tài chính, chiếm 18% tổng doanh thu của công ty trong quý đó.

Bạch Đằng

Chủ đề khác