VnReview
Hà Nội

Tổng thống Trump: Apple muốn thuế "0 đồng" thì về Mỹ mà sản xuất!

Vẫn có cách để Apple thoát khỏi "tầm ngắm" trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Trump đề nghị Apple muốn thuế "0 đồng" thì về Mỹ mà sản xuất thay vì Trung Quốc

Theo Business Insider, tổng thống Donald Trump cho rằng Apple có thể không phải chịu thuế nếu công ty chuyển quá trình sản xuất từ Trung Quốc về Mỹ.

Trong một tweet ngắn hôm thứ Bảy, tổng thống Trump cho biết: "Giá bán sản phẩm của Apple có thể tăng do mức thuế khổng lồ chúng ta áp đặt lên Trung Quốc - nhưng có một giải pháp dễ dàng, nơi mức thuế có thể là "zero". Hãy làm sản phẩm của mình ở Mỹ thay vì Trung Quốc. Hãy bắt đầu xây dựng các nhà máy mới ngay bây giờ. #MAGA".

Nội dung đoạn tweet dường như là để trả lời lá thư mà Apple đã gửi cho Đại diện Thương mại Mỹ vào ngày 7/9 vừa qua. Trong đó, công ty cảnh báo rằng nhiều sản phẩm của Apple có thể tăng giá nếu Trump thực hiện việc áp thuế trị giá 200 tỷ USD nhắm vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đại diện Apple cho biết: "Bởi vì tất cả thuế quan cuối cùng sẽ xuất hiện như một khoản thuế đối với người tiêu dùng Mỹ, nó sẽ làm tăng chi phí các sản phẩm mà khách hàng của Apple dựa vào hàng ngày".

Hồi tháng 7, Trump lần đầu tiên đe dọa áp mức thuế suất mới và động thái này đã khiến tình hình giữa Mỹ-Trung trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Các công ty Mỹ đã cảnh báo rằng thuế quan, trong đó liên quan phần lớn đến các mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng, sẽ làm chi phí tăng cao. Mặt khác, những công ty này có thể buộc phải tăng giá hoặc sa thải nhân viên để kiểm soát chi phí.

Trump từ lâu đã khuyến khích Apple chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất về Mỹ, mặc dù nhiều nhà phân tích tin rằng chi phí để làm như vậy sẽ rất lớn. Đây là lần đầu tiên Trump đề xuất một mức thuế hấp dẫn để Apple làm điều này.

Tuy nhiên, không rõ lần này liệu Trump;có ý rằng Apple sẽ hoàn toàn không phải trả tiền thuế nếu chuyển sản xuất về Mỹ hay chỉ đơn giản là không phải trả thêm thuế nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc. Nhà Trắng đã từ chối làm rõ thêm vấn đề này khi được các phóng viên hỏi.

Bạch Đằng

Chủ đề khác