VnReview
Hà Nội

Giá bán iPhone sẽ tăng thêm 20% nếu Apple nghe lời ông Trump sản xuất iPhone tại Mỹ

Không lâu sau khi Tổng thống Donald Trump "gợi ý" cho Apple thoát khỏi tác động của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bằng cách sản xuất iPhone tại Mỹ, giới phân tích đã chỉ ra sự bất cập nếu Apple nghe theo lời ông Trump.

> Tổng thống Trump: Apple muốn thuế "0 đồng" thì về Mỹ mà sản xuất!

Theo nhà phân tích thuộc Bank of America Merrill Lynch, nếu Apple nghe theo lời khuyên của ông Trump, đó là sản xuất và gia công iPhone ngay trên đất Mỹ, giá bán của một chiếc iPhone có thể bị đội lên thêm 20% so với hiện nay.

Phân tích này dựa trên kịch bản khi Apple yêu cầu hai đối tác gia công chủ lực là Hon Hai (Foxconn) và Pegatron chuyển một phần nhỏ sản lượng iPhone qua Mỹ để sản xuất. Kết quả là chi phí nhân công cao tại Mỹ sẽ khiến giá iPhone bị đẩy lên cao và người dùng sẽ trở thành nạn nhân trực tiếp.

Wamsi Mohan, một nhà phân tích tại Bank of America Merrill Lynch chia sẻ:;"Đưa iPhone trở lại sản xuất trên đất Mỹ đã trở thành chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump từ lâu. Chúng tôi tin rằng, Apple có thể đề nghị Foxconn và Pegatron chuyển một phần nhỏ sản lượng iPhone cần lắp ráp sang Mỹ theo yêu cầu của ông Trump. Tuy nhiên, Apple sẽ phải tăng giá bán lên thêm 20% để bù đắp cho chi phí nhân công".

Mức tăng tới 20% chắc chắn không phải là điều dễ chịu đối với phần đông người dùng iPhone. Do đó, Mohan chỉ dám cân nhắc tới kịch bản Apple chuyển 10% sản lượng iPhone mới sang Mỹ để sản xuất. Giá bán iPhone trung bình khi đó sẽ tăng khoảng 8%. Như vậy nếu giá của một chiếc iPhone X là 999 USD thì sau khi tăng, giá sẽ là 1080 USD (chưa gồm thuế).

Nếu Apple chuyển tới 50% và 100% sản lượng iPhone lắp ráp sang Mỹ, giá iPhone có thể tăng tương ứng từ 14% tới 20%.

Hiện một công nhân Mỹ được trả lương cao gấp 2,6 lần so với một công nhân Trung Quốc. Đó là lý do Apple đã từ lâu chưa bao giờ mặn mà với suy nghĩ đưa dòng chữ "Made in USA" lên iPhone.

Tiến Thanh

Chủ đề khác