VnReview
Hà Nội

Trong mắt Apple, Beats còn sống hay đã chết?

Công ty con của Apple đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ chính công ty mẹ của nó.

Sự kiện ra mắt iPhone của Apple đã sắp diễn ra, nhưng nếu bạn đang hi vọng được thấy một thứ gì đó mới mẻ từ Beats, bạn sẽ thất vọng. Táo khuyết hiện không có bất kỳ kế hoạch giới thiệu phần cứng mới nào từ Beats, công ty sản xuất headphone cao cấp lớn nhất thế giới. Trên thực tế, mọi bằng chứng xoay quanh những chiếc headphone mới có thể xuất hiện tại sự kiện này đều đến trực tiếp từ Apple. Có khả năng rất cao chúng ta sẽ được chứng kiến một phiên bản nâng cấp của AirPods. Còn có một số thông tin khác cho rằng Apple đang sản xuất headphone chụp tai của riêng mình - tức sẽ cạnh tranh với những chiếc headphone từ Beats, công ty mà Apple đã thâu tóm với giá 3 tỷ USD.

Rất có thể năm 2018 này sẽ kết thúc mà không có sản phẩm nào mới từ Beats, một điều chưa từng có từ trước đến nay. Kể từ khi Apple mua lại Beats Electronics vào năm 2013, công ty con này đã tung ra một headphone hoặc loa mới đều đặn mỗi năm. Nếu bạn cho rằng như vậy là quá tốt rồi, thì hãy xem xét kỹ hơn: những sản phẩm mới mà Beats tung ra đều chỉ là những bản cập nhật nhỏ. Hiện các dòng sản phẩm Beats đang bán là Solo, Studio và Powerbeats; tất cả đều đã ra đến đời thứ 3 và tất cả đều chỉ nhận được những cập nhật nhỏ qua từng năm thay vì là những sản phẩm hoàn toàn mới và có nhiều cải tiến đáng kể. Chiếc headphone mới cuối cùng mà công ty này giới thiệu là BeatsX vào năm 2016, và nó chưa nhận được bản cập nhật nào.

Điều Beats đã làm rất tốt là định hình mình như một công ty hướng đến giới trẻ, thể thao và thời trang. Bạn sẽ thấy các headphone của Beats được đeo bởi rất nhiều vận động viên hàng đầu thế giới, xuất hiện trong một lượng lớn các video ca nhạc của các nghệ sỹ lớn - nhằm giúp công ty bán đi bán lại những chiếc headphone chẳng mấy thay đổi trong nhiều năm liên tục dù chẳng cần ra mắt phần cứng mới. Beats thường xuyên tung ra nhiều màu mới dành cho các headphone của hãng (một chiến lược marketing được phổ biến hóa bởi Jordan Brand và được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sneaker và thời trang) để giúp thương hiệu giữ được tiếng tăm. Nhưng chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng, Apple chi hàng tỷ USD vào Beats không chỉ để mang đội ngũ kỹ sư của hãng về tạo nên Apple Music và một vài chiếc headphone cứ định kỳ lại được sơn vẽ màu mới như vậy.

Nói một cách công bằng, chiến lược này hoạt động khá tốt: Beats vừa ký được một thỏa thuận để trở thành nhà tài trợ headphone chính thức của NBA và USA Basketball; họ cũng vừa ký hợp đồng với nhiều người nổi tiếng như LeBron James, Neymar, Colin Kaepernick và Serena Williams để trở thành đại sứ thương hiệu; và nếu xét về mặt số liệu, Beats sở hữu gần 50% thị trường headphone cao cấp. Nhưng những kết quả đó không phải có được nhờ chất lượng sản phẩm - chiếc Studio 3s là một chiếc headphone tốt, nhưng không phải là tốt nhất trong ngành công nghiệp - mà là nhờ vào đội ngũ marketing cực kỳ chuyên nghiệp của công ty.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Apple thực sự phát triển các sản phẩm cho Beats một cách nghiêm túc? Chúng ta chẳng bao giờ biết được. Bloomberg đưa tin rằng Apple đang chuẩn bị ra mắt một chiếc headphone chụp tai của riêng mình, có thể sẽ cạnh tranh trực tiếp với Beats Studio 3 và Solo 3 - những sản phẩm chủ lực của công ty con của mình. Bản thân Apple cũng "lên voi xuống chó" trong lĩnh vực âm thanh: trong khi chiếc tai nghe không dây AirPods cực kỳ thành công, thì loa thông minh HomePod lại chật vật khi phải đối chọi với các đối thủ mạnh hơn như Amazon Echo và Google Home.

Bản tin của Blommberg còn cho biết headphone chụp tai mới của Apple được thiết kế để cạnh tranh trên thị trường headphone cao cấp, khu vực mà Beats đang nhắm vào với chiếc Beats Pro (một sản phẩm cũng chưa được cập nhật trong nhiều năm). Và thị trường headphone không dây cũng đã bị AirPods của Apple chiếm đóng, chặn đường vào của Beats trong tương lai. Apple sẽ theo đuổi cả thị trường headphone cao cấp lẫn không dây mà không cần sử dụng đến công ty headphone họ đã bỏ tiền ra thâu tóm. Nếu Apple không tung ra sản phẩm mới nào từ Beats, trừ các bản cập nhật nhỏ của các sản phẩm hiện tại (đừng quên chiếc Beats Pill, vốn chưa được cập nhật từ năm 2015), thì Beats có vai trò gì ngoài việc làm nền để quảng bá cho các sản phẩm mang thương hiệu Apple?

Jordan Brand tạo nên danh tiếng từ những đôi giày cổ điển đầy màu sắc được tạo ra từ những năm 80 và 90, nhưng hãng này vẫn tiếp tục tung ra nhiều đôi giày mới mỗi năm dành cho các vận động viên và khách hàng muốn sở hữu những thứ mới nhất và tuyệt nhất trong thế giới sneaker, dù bản thân Jordan phải cạnh tranh lại chính công ty mẹ là Nike trên mọi phương diện. Mối quan hệ này đã trở thành một mối quan hệ cộng sinh, mang lại lợi ích cho cả hai bên và những điều tốt nhất cho toàn bộ tổ chức. Nhưng nhìn từ bên ngoài, mối quan hệ giữa Apple và Beats lại trông như mối quan hệ ký sinh, với Apple tùy ý hút cạn những gì nó cần từ Beats - dù là dịch vụ stream nhạc, hay đội ngũ kỹ sư để tạo nên một cặp headphone không dây mới. Đây không phải là điều bất thường trong các vụ thâu tóm, nhưng theo lẽ thường, những công ty này lẽ ra phải sáp nhập vào một tổ chức mẹ, chứ không phải được thả tự do và duy trì sự riêng biệt như trường hợp này.

Vào năm 2014, khi Apple thâu tóm Beats, TheVerge đã viết rằng một phần lý do trong thỏa thuận này là Apple cần bước chân vào văn hóa người da màu, một lĩnh vực mà họ cần khai thác khi mở cửa dịch vụ stream nhạc. Và đúng là họ đã làm vậy: gần như mọi bản hip-hop lớn được tung ra trên dịch vụ của Apple đều thu hút nhiều lượt stream hơn Spotify, vốn có hơn 100 triệu người dùng. Apple đã tận dụng văn hóa mà Beats mang lại, cùng với đội ngũ marketing xuất sắc của chính mình, để xây dựng nên một dịch vụ mà bất kỳ fan hip-hop nào cũng sẽ tìm đến. Nhưng chỉ bởi Apple đã đạt đến mức này với Apple Music, không có nghĩa là họ có thể ngó lơ Beats - vốn vẫn là một trong những khía cạnh chính gắn kết Apple với thị trường trẻ và thành thị, bên cạnh iPhone.

Apple hiện đang nhắm vào thị trường âm thanh cao cấp để cạnh tranh với Audio-Technica, Bose, và một hệ sinh thái headphone đang được cải thiện nhanh chóng. Nhưng ngó lơ một đội ngũ từng bán được những chiếc headphone trên trung bình với giá cắt cổ trong gần một thập kỷ có vẻ như không phải là một nước đi thông minh đối với cả hai công ty. Nếu bạn là công ty headphone chính thức của USA Basketball, chắc chắn sẽ thông minh hơn khi tiếp tục tung ra các mẫu smartphone mới. Và nếu bạn là Apple - một công ty thử rất nhiều lần trong lĩnh vực headphone và loa, nhưng chỉ thành công đúng một lần - bạn nên dựa vào công ty mà mình sở hữu trong khi nó vẫn chưa bị người ta lãng quên!

Minh.T.T

Chủ đề khác