VnReview
Hà Nội

Goldman Sachs: Giá iPhone XR "quá rẻ", có thể ảnh hưởng tới doanh thu của Apple

Nếu bạn nghĩ trả 750 USD cho một chiếc iPhone màn hình LCD, camera đơn và không có 3D Touch là quá nhiều, bạn đã nhầm rồi đấy.

Apple đã chính thức giới thiệu bộ ba iPhone XS, XS Max và iPhone XR. Đặc biệt hơn cả trong 3 chiếc smartphone chính là iPhone XR trang bị Face ID nhưng chỉ dùng màn hình LCD, camera đơn và loại bỏ 3D Touch. Tưởng chừng như đây sẽ là model iPhone đáng mong chờ nhất và hứa hẹn kéo doanh thu của Apple đi lên nhưng trên thực tế, iPhone XR mới chính là mối lo mới với Apple.

Tại sao lại như vậy? Câu trả lời nằm ở mức giá bán trung bình của iPhone có xu hướng sẽ giảm xuống khi iPhone XR lên kệ thị trường.

Hồi tuần trước, nhà phân tích Rod Hall thuộc ngân hàng Goldman Sachs dự đoán, iPhone XR sẽ có giá khởi điểm từ 849 USD cho bản 64GB. Tuy nhiên, Apple chỉ chọn mức giá 749 USD cho bản thấp nhất. Máy có giá 799 USD cho bản 128GB và 899 USD cho bản 256GB.

Model iPhone XR sẽ lên kệ muộn hơn hai model còn lại, vào ngày 26/10 tới. Dù lên kệ muộn nhất nhưng đa số các nhà phân tích đều kỳ vọng, đây sẽ là model iPhone bán chạy nhất của Apple trong năm 2018.

Tuy sở hữu mức giá bán thấp và chắc chắn sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng nhưng đâu ai ngờ, chính mức giá đó lại ảnh hưởng tới doanh thu và lợi nhuận của Apple, một công ty vốn làm giàu vì bán sản phẩm đắt tiền.

Theo dự đoán của Rod Hall, iPhone XR với giá bán thấp hơn dự đoán có thể chiếm thị phần của iPhone 8/8 Plus, đồng thời giảm giá bán trung bình của iPhone (ASP) nói chung, qua đó giảm doanh thu của Apple trong năm tài chính 2019.

Giới phân tích nhận thấy, dù Apple có bán được nhiều iPhone XR đi chăng nữa thì cũng khó có thể bù đắp cho việc giá bán máy đang thấp hơn giá bán trung bình iPhone hiện lên tới gần 800 USD.

Ngoài ra, việc Apple sớm khai tử các model như iPhone 6s, iPhone SE, iPhone X sau khi ra mắt bộ ba iPhone 2018 cũng khiến lợi nhuận của hãng sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là hai mẫu iPhone 6s/6s Plus vẫn đang nằm trong top bán chạy của Apple và được những người dùng có "hầu bao" hạn hẹp ưa chuộng.

Mai Huyền

Chủ đề khác