VnReview
Hà Nội

"Ông trùm" Jeff Bezos chỉ hy vọng mình đưa ra được 3 quyết định đúng đắn mỗi ngày

Theo phương châm của ông, chất lượng tốt hơn số lượng.

Jeff Bezos chỉ hy vọng mình sẽ đưa ra ba quyết định tốt mỗi ngày

Theo Quartz, trong một nền kinh tế toàn cầu mà ai cũng "nghiện" làm việc và thường xuyên lao động quá mức, người giàu nhất lịch sử đương đại lại có một thói quen hàng ngày "nhẹ nhàng" một cách đáng ngạc nhiên.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Câu lạc bộ kinh tế Washington DC hôm thứ Năm (13/9), người sáng lập và giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos nói rằng ông ưu tiên ngủ 8 tiếng mỗi đêm, sau đó lên kế hoạch cho "thời gian thức dậy vào buổi sáng" của mình để tận hưởng cà phê, đọc báo và ăn sáng với lũ trẻ. Bezos cũng thích lên kế hoạch cuộc họp đầu tiên của mình vào lúc 10h với mục đích dành suy nghĩ cho tất cả những khó khăn của mình vào giờ ăn trưa.

Về lý thuyết, việc cắt giảm một vài giờ ngủ hoặc bắt đầu cuộc họp đầu tiên của ngày vào lúc 8 giờ sáng có thể khiến Bezos trở nên năng suất hơn. Một số nhà lãnh đạo, bao gồm Donald Trump và Marissa Mayer, được cho là chỉ ngủ bốn giờ một đêm. Bezos thừa nhận rằng làm việc sớm hơn có thể giúp ông thông qua nhiều quyết định hơn, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu đó có phải là cách tiếp cận đúng hay không.

Bezos nói với Chủ tịch CLB kinh tế David Rubenstein: "Là một giám đốc cấp cao, bạn được trả tiền để thực hiện một số lượng nhỏ các quyết định chất lượng cao. Nếu tôi thực hiện 3 quyết định tốt mỗi ngày, thế là đủ rồi. Và chúng phải là những quyết định có chất lượng cao nhất có thể. Warren Buffett nói rằng ông ấy sẽ vẫn sống tốt với chỉ 3 quyết định đúng đắn một năm".

Tư duy của Bezos được đúc kết bởi hai thập kỷ nghiên cứu về việc ra quyết định. Khả năng đưa ra quyết định của chúng ta càng về cuối ngày sẽ càng kém, một hiện tượng mà khoa học gọi là "decision fatigue", hay "mệt mỏi vì ra quyết định". Con người tạo ra hàng trăm quyết định nhỏ mỗi ngày — mặc gì, ăn gì, đọc gì, nói gì, v.v — đó là lý do tại sao những người như Mark Zuckerberg và Barack Obama loại bỏ một lựa chọn bằng cách mặc trang phục giống nhau mỗi ngày. Nếu mọi quyết định ăn sâu vào trí tuệ của bạn thì ra ít quyết định hơn lại là một việc làm thông minh - đặc biệt là khi những quyết định của bạn ảnh hưởng đến một công ty trị giá nghìn tỷ USD.

Bạch Đằng

Chủ đề khác