VnReview
Hà Nội

Chuỗi cung ứng lo ngại giá bán iPhone XS và XS Max quá cao khiến họ bị giảm lợi nhuận

Sự lo ngại của chuỗi cung ứng với giá bán của iPhone XS và XS Max là có cơ sở bởi nếu như doanh số thấp hơn kỳ vọng, họ sẽ chính là những người chịu thiệt chỉ sau Apple.

Bộ đôi iPhone XS và XS Max đã chính thức xô đổ kỷ lục của iPhone X ra mắt năm ngoái khi tiếp tục là những chiếc iPhone đắt nhất trên thị trường. Thậm chí giá bán của model iPhone XS Max bản 512GB tại thị trường Mỹ đã lên tới 1449 USD.

Apple dường như không quá quan tâm tới chuyện giá bán cao có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Thậm chí theo chia sẻ gần đây của Tim Cook với tờ Nikkei, ông tin tưởng khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua những sáng kiến mới mẻ của Apple, bất chấp giá bán có đắt đến đâu.

Tuy nhiên đó là góc nhìn của Apple nhưng với chuỗi cung ứng, họ hoàn toàn có lý do để lo ngại về doanh số của iPhone XS hay XS Max bởi chúng tác động không nhỏ tới lợi nhuận của họ.

Nếu bộ đôi iPhone này tiếp tục gặp thất bại như iPhone X, Apple có nguy cơ sẽ giảm đơn đặt hàng sản xuất và doanh số mục tiêu của mỗi hãng cung ứng linh kiện sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng.

Theo Digitimes, các nhà cung ứng trước đây thường quan tâm nhiều hơn tới việc đáp ứng yêu cầu năng lực sản xuất của Apple. Tuy nhiên giờ đây, tất cả đều rất thận trọng vì họ tin rằng, doanh số đôi khi có thể không như dự đoán. Ngoài ra, việc đạt được năng lực sản xuất theo yêu cầu không có gì khó với các đối tác cung ứng hiện tại, bởi lẽ đa số họ đều tận dụng nguồn linh kiện có sẵn từ iPhone X trước đó.

Giá bán quá cao của bộ đôi iPhone XS và XS Max khiến nhiều đối tác cung ứng của Apple lo ngại về doanh số bán ra

Dù không đặt niềm tin vào bộ đôi iPhone XS và XS Max nhưng chuỗi cung ứng tỏ ra rất khá tin tưởng vào sự thành công của các model như iPhone 7, iPhone 8 ngay trong năm nay. Lý do bởi nhiều khách hàng vẫn sẽ tiếp tục trung thành với các model iPhone cũ vì giá bán của iPhone 2018 quá cao và cấu hình, tính năng hiện tại vẫn đủ đáp ứng nhu cầu.

Mới đây, nhà phân tích kỳ cựu Ming-Chi Kuo đã đưa ra một phân tích không ngoài dự đoán của giới công nghệ. Ông cho rằng, bộ đôi iPhone XS và XS Max sẽ gặp khó về doanh số do giá bán quá đắt. Trong khi iPhone XR sẽ là động lực tăng trưởng chính cho Apple trong năm nay khi chiếm tới 60% tổng doanh số bán iPhone.

Model iPhone XR là chiếc iPhone rẻ nhất mà Apple tung ra trong năm nay. Máy có giá 749 USD, sử dụng màn LCD và trang bị cấu hình rút gọn so với hai đàn anh.

Đáng tiếc, máy lên kệ muộn hơn vào ngày 26/10 tới. Thời điểm bán ra thị trường của máy nhìn chung khá giống với iPhone X hồi năm ngoái khi bộ đôi iPhone 8 và 8 Plus đã bán ra thị trường trước vào tháng Chín.

Tiến Thanh

Chủ đề khác