VnReview
Hà Nội

5 sản phẩm Apple nên khai tử

Chúng ta đều công nhận Apple làm ra nhiều sản phẩm tuyệt vời. iPhone, iPad, MacBook Air đều thành công vang dội. Nhưng Apple làm nhiều thứ hơn thế và tất nhiên, có sản phẩm này tốt hơn sản phẩm kia. Vấn đề đối với Apple (và chắc chắn là với nhiều công ty khác) là khi đòi hỏi của người dùng quá cao thì những sản phẩm chỉ đơn thuần đáp ứng đầy đủ bắt đầu không thể chấp nhận được.

Apple

Theo phân tích của phóng viên Sam Grobart, hãng tin Mỹ Bloomberg, đó là lý do Apple nên cân nhắc cách tiếp cận quản trị sản phẩm của Jack Welch, cựu CEO hãng General Electric (Mỹ): đóng cửa hoặc bán các bộ phận kinh doanh không đứng thứ nhất hoặc thứ nhì trong lĩnh vực của họ. Cũng như vậy, Apple nên nhìn vào một số danh mục sản phẩm tụt hậu của mình và đặt ra câu hỏi khó rằng liệu chúng có tương lai hay không?

Dưới đây là 5 sản phẩm thuộc diện đặt câu hỏi đó:

Trình duyệt Safari. Nó là trình duyệt Web rất ổn, nhưng nó không phải là thiết yếu. Nhiều người sử dụng Chrome, Firefox và Internet Explorer rồi. Còn Safari chưa bao giờ phá mốc 10% thị phần trình duyệt. Hiện giờ, thậm chí Chrome là ứng dụng miễn phí cho iPhone và cũng khá tốt. Vậy tại sao người ta nên dùng Safari? Chỉ có một vài lý do thuyết phục Apple nên tiếp tục chi tiền bạc, thời gian cho nó, trong đó có việc nó đơn giản chỉ là một sản phẩm của Apple.

Game Center. Xin lỗi chứ, đây là cái gì vậy? Người dùng chỉ biết về nó là một thứ rất bực mình bật ra (pop-up) khi họ muốn chơi Angry Birds. Chính xác là dịch vụ này cho phép người dùng tham gia các hoạt động liên quan đến trò chơi, bao gồm nhưng không chỉ giới hạn ở, tham gia vào bảng xếp hạng (leader board), các trò chơi nhiều người chơi và theo dõi thành tích. Chiến lược nhúng tay vào mạng xã hội của Apple nổi tiếng là tệ hại – bằng chứng là mạng xã hội Ping đó thôi. iPhone và iPod Touch là những thiết bị chơi game tuyệt vời nhưng thành thực mà nói, chẳng có lý do gì làm vấy bẩn trải nghiệm chơi game trên các thiết bị này với Game Center.

Pages. Đây là ứng dụng xử lý word của Apple nhưng nó là người chơi thứ ba trong một cuộc thi chỉ có 2 người chơi. Với hầu hết mọi người, Microsoft Word và Google Docs là quá đủ, quá thân thuộc. Chẳng ai cần một chương trình xử lý word khác nữa. Apple thích nói về việc Pages tuyệt vời thế nào như layout thú vị song thực sự, có bao nhiêu người đã dùng Pages gần đây?

Numbers. Một phiên bản phần mềm khác của Apple bị coi là thừa thãi. Numbers là thách thức của Apple đối với Excel của Microsoft. Song dù Numbers có tốt hơn hay tệ hơn thì Excel vẫn là chuẩn ở đây. Có lẽ thậm chí Apple cũng nhận thức điều này nên phiên bản gần đây nhất của Numbers (và cả Pages) ra vào năm 2009 – cách đây 3 năm, một khoảng thời gian vô tận đối với phần mềm.

Mission Control/Launchpad/Dashboard. Apple tiếp tục thúc đẩy những "quan điểm" khác này về desktop. Hầu hết mọi người biết chúng như là những màn hình kỳ cục bật ra khi họ vô tình di con trỏ chuột vào một góc của màn hình rồi sau đó phải tìm cách làm thế nào trở lại với thứ họ đang làm. Và ngạc nhiên chưa, phải có đến 3 ứng dụng khác nhau cho tất cả những thứ này.

Do đó, trên đây là 5 thứ Apple có thể khai tử và cũng chẳng ai để ý đến. Và Apple chẳng nên làm điều này chỉ vì tính hiệu quả hơn: Mỗi giờ nhân viên Apple dành cho những sản phẩm này là mỗi giờ họ có thể dùng cho một việc nào đó khác xứng đáng được họ chú ý. Chẳng hạn như iTunes. Nó khởi đầu là một chương trình nghe nhạc đơn giản rồi đến nay phình ra thành nơi quản lý phim, ảnh, ứng dụng, chương trình truyền hình, đồng bộ, quản lý tài khoản… Nó bị phình to đến nỗi nó bắt đầu trông giống như một sản phẩm của Microsoft.

Thanh Xuân

Chủ đề khác